ไต้ฝุ่น "ชานชาน" อ่อนกำลังลง แต่ยังกระทบเที่ยวบิน-รถไฟในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้ฝุ่นชานชานเริ่มอ่อนกำลังลงแล้วในวันศุกร์ (30 ส.ค.) หลังพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ ทางตอนใต้ของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงเช้าวานนี้ อย่างไรก็ตาม ผลพวงของพายุที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างนั้นยังคงปกคลุมเกาะคิวชู ส่งผลให้เที่ยวบินและรถไฟในหลายพื้นที่ยังคงได้รับผลกระทบและจำเป็นต้องหยุดให้บริการ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนก่อนพายุพัดขึ้นฝั่งวานนี้ว่า ไต้ฝุ่นชานชานมีกำลังแรงมาก ก่อนยกเลิกใช้คำบรรยายดังกล่าวในเวลาต่อมา และยังได้ลดระดับคำเตือนพิเศษเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นที่ประกาศใช้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดคาโงชิมะด้วย

กรมอุตุฯ รายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น (03.00 น. ตามเวลาไทย) ไต้ฝุ่นชานชานพัดอยู่ใกล้เมืองยูฟุ จังหวัดโออิตะ และกำลังเคลื่อนตัวช้า ๆ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีความเร็วลมสูงสุด 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมเสริมว่าความกดอากาศที่ศูนย์กลางของพายุอยู่ที่ 992 เฮกโตปาสกาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ออลนิปปอนแอร์เวย์ (All Nippon Airways) และเจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airlines) เปิดเผยว่า ทางสายการบินจะยกเลิกหรือปรับตารางเที่ยวบินหลายเที่ยวที่เดินทางไปและกลับจากสนามบินต่าง ๆ ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้และตะวันตก และคาดว่าการระงับหรือปรับตารางเที่ยวบินเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้

ด้านเจอาร์ คิวชู (JR Kyushu) ประกาศระงับบริการรถไฟชินคันเซ็นเกือบทุกเส้นทางบนเกาะคิวชูตลอดทั้งวันศุกร์ และจะให้บริการอย่างจำกัดสำหรับบริการรถไฟความเร็วสูงในช่วงระหว่างฮากาตะ ทางเหนือของเกาะคิวชู และโตเกียว ผ่านชินโอซาก้า

ขณะที่เจอาร์ เซ็นทรัล (JR Central) จะหยุดให้บริการรถไฟชินคันเซ็นโทไกโดทั้งหมดระหว่างเมืองมิชิมะกับนาโงยะตลอดวันศุกร์ และจะแจ้งให้ทราบในภายหลังหากสามารถกลับมาให้บริการรถไฟความเร็วสูงส่วนที่เหลือได้อีกครั้ง ซึ่งได้แก่ ระหว่างเมืองนาโงยะกับชินโอซากา และระหว่างโตเกียวกับมิชิมะ

ส่วนเจอาร์ เวสต์ (JR West) แจ้งว่าจะระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุนทั้งหมดระหว่างเมืองฮากาตะและฮิโรชิมะในวันศุกร์นี้ พร้อมทั้งเสริมว่าจะหยุดให้บริการรถไฟความเร็วสูงหลายขบวนระหว่างเมืองฮิโรชิมะและชินโอซาก้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ