เกาหลีใต้จ่อเริ่มโครงการจ้างพี่เลี้ยงเด็กชาวต่างชาติ หวังลดปัญหาการเกิดต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2024 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้จะเริ่มอนุญาตให้ครอบครัวต่าง ๆ จ้างพี่เลี้ยงเด็กชาวต่างชาติได้ เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก

การขาดบริการดูแลเด็กที่มีราคาจับต้องได้นั้นถือเป็นหนึ่งในข้อกังวลหลักของผู้ปกครองที่ต้องทำงาน ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหานี้ รัฐบาลจึงได้ออกวีซ่าให้กับพี่เลี้ยงเด็กชาวฟิลิปปินส์จำนวน 100 คน ซึ่งจะเริ่มทำงานในวันอังคารหน้า (3 ก.ย.)

รายงานระบุว่า อัตราการเจริญพันธุ์ของเกาหลีใต้ซึ่งหมายถึงจำนวนบุตรโดยเฉลี่ยของสตรีในช่วงวัยเจริญพันธุ์ แตะระดับต่ำที่สุดในโลก ซึ่งจำนวนบุตรอยู่ที่ 0.72 คนต่อผู้หญิง 1 คน

จากการวิจัยของสำนักงบประมาณของรัฐสภาเกาหลีใต้ (NABO) นั้น รัฐบาลชุดก่อน ๆ ได้ทุ่มเงิน 380 ล้านล้านวอน (2.84 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อส่งเสริมให้ประชากรมีบุตร แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ต้องตัดสินใจอนุมัติโครงการจ้างพี่เลี้ยงเด็กชาวต่างชาติเพื่อแก้ไขปัญหานี้

หลังจากระยะแรก รัฐบาลมีแผนจะรับพี่เลี้ยงเด็กชาวต่างชาติประมาณ 1,200 คนภายในครึ่งแรกของปี 2568

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการจ้างพี่เลี้ยงเด็กถูกมองว่าเป็นอุปสรรคที่ทำให้โครงการนี้ไม่น่าดึงดูดสำหรับครอบครัวชาวเกาหลีทั่วไป โดยข้อมูลทางการระบุว่า 62% ของ 157 ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการในระยะแรกนั้นมีรายได้จาก 2 ทาง และ 1 ใน 3 อาศัยอยู่ในเขตกังนัมที่มั่งคั่ง

รัฐบาลกรุงโซลระบุว่า ครัวเรือนชาวเกาหลีอาจต้องใช้เงินประมาณ 2.38 ล้านวอนต่อเดือนในการจ้างพี่เลี้ยงเด็กชาวต่างชาติเป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า เท่ากับเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครัวเรือนเกาหลี

ก่อนหน้านี้ งานพี่เลี้ยงเด็กในเกาหลีใต้นั้นจะอนุญาตให้ทำได้เฉพาะชาวเกาหลีใต้ หรือชาวจีนเชื้อสายเกาหลีใต้บางส่วนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ