ญี่ปุ่นเล็งใช้กฎใหม่ให้นักท่องเที่ยวปลอดวีซ่าแสดงข้อมูลออนไลน์ก่อนเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 31, 2024 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน ทูเดย์รายงานเมื่อวันศุกร์ (30 ส.ค.) ว่า พลเมืองของ 71 ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าในการเดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่นนั้น จำเป็นต้องขออนุญาตในการเดินทางเข้าญี่ปุ่นภายใต้แผนการท่องเที่ยวฉบับใหม่ของรัฐบาล

พลเมืองของประเทศเหล่านั้นรวมถึงสิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ไทย, เกาหลีใต้, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งขณะนี้ไม่ต้องขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการที่จะนำระบบการอนุญาตเดินทางใหม่มาใช้ ซึ่งจะกำหนดให้ผู้เดินทางแจ้งข้อมูลส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์ก่อนเข้าประเทศ

รายงานระบุด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะจัดสรรงบประมาณสำหรับระบบใหม่นี้ในงบประมาณหน้า พร้อมด้วยแผนการที่จะนำระบบนี้มาใช้ภายในปี 2573

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวในญี่ปุ่นขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 17.7 ล้านคนระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย.ปีนี้

สำหรับระบบใหม่ดังกล่าวของญี่ปุ่นจะทำงานคล้ายกับระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่ออนุมัติการเดินทาง (Electronic System for Travel Authorization - ESTA) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย

รายงานระบุว่า ภายใต้ระบบใหม่นั้น ผู้ที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าจะต้องแจ้งวัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศและสถานที่พักของตนผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นทำการตรวจสอบก่อนการเดินทางเข้าประเทศ

หากญี่ปุ่นตรวจพบว่า มีความเสี่ยงของการเข้าพำนักในประเทศอย่างผิดกฎหมาย ผู้เดินทางก็จะไม่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่น และผู้เดินทางจะได้รับการแนะนำให้ยื่นขอวีซ่าอย่างเป็นทางการจากสถานทูตของประเทศผู้เดินทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ