รถรางอุตสึโนมิยะช่วยกระตุ้นการพัฒนาท้องถิ่น-เป็นต้นแบบให้เมืองอื่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 1, 2024 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ระบบรถรางใหม่ที่เปิดให้บริการทางตอนเหนือของโตเกียวในจังหวัดโทจิงิ ได้สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมากมาย ทำให้กลายเป็นต้นแบบที่เมืองอื่น ๆ ในญี่ปุ่นและทั่วโลกกำลังมองหาแนวทางเลียนแบบ

บริษัทอุตสึโนมิยะ ไลต์เรล (Utsunomiya Light Rail) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถรางดังกล่าว เปิดเผยว่า รถรางพลังงานหมุนเวียนที่มีชื่อว่า "ไลต์ไลน์" (Lightline) ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยมีผู้โดยสารใช้บริการถึง 4.75 ล้านคนภายในปีแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ประมาณการไว้ในตอนแรกถึง 20%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รถรางวิ่งระยะทาง 14.6 กิโลเมตรจากสถานีรถไฟอุตสึโนมิยะ (JR Utsunomiya Station) ไปยังเมืองฮากะในเวลา 42 นาที แม้ว่าประชากรในเมืองอุตสึโนมิยะจะลดลง แต่รถรางก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาตลอดเส้นทาง ทำให้มีการก่อสร้างอาคารสูงอย่างน้อย 16 แห่ง รวมถึงคอนโดมิเนียมด้วย

รถรางดังกล่าวใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากขยะชีวมวลในครัวเรือนและพลังงานส่วนเกินจากการติดตั้งโซลาร์เซลล์ โดยรถรางดังกล่าวสร้างโดยบริษัทนิอิกาตะ ทรานซิส (Niigata Transys) และได้รับการออกแบบให้เข้าถึงได้ง่าย รองรับผู้สูงอายุและผู้ที่ใช้รถเข็นเด็กหรือรถเข็นคนพิการ

ความสำเร็จของรถรางได้รับความสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเมื่อเดือนก.ค. เจ้าหน้าที่จากหลายประเทศรวมถึงอินโดนีเซีย ได้เดินทางมาเยี่ยมชมเมืองอุตสึโนมิยะเพื่อศึกษาระบบดังกล่าว

ซากิตา เดวี เจ้าหน้าที่ฝ่ายวางแผนจากอินโดนีเซีย ได้ชื่นชมความสามารถในการเข้าถึงของรถรางและบทบาทของรถรางในการฟื้นฟูพื้นที่เขตเมืองของอุตสึโนมิยะ

นับจนถึงปัจจุบัน มีกลุ่มนักท่องเที่ยวกว่า 300 กลุ่มจากทั่วญี่ปุ่นและอีก 35 ประเทศเดินทางมาเยี่ยมชมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผลกระทบของรถรางต่อการพัฒนาภูมิภาค เจ้าหน้าที่เมืองอุตสึโนมิยะหวังที่จะขยายเส้นทางรถรางไปทางฝั่งตะวันตกของเมืองอีก 5 กิโลเมตรภายในปี 2578 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโตของเมืองต่อไป

ทั้งนี้ เออิจิ ซาโตะ นายกเทศมนตรีเมืองอุตสึโนมิยะ กล่าวว่า รถรางช่วยฟื้นฟูพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองได้อย่างมาก และจากแผนขยายพื้นที่ คาดว่าฝั่งตะวันตกจะมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วยเช่นกัน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ