พรรคขวาจัดเยอรมนีเฮ จ่อคว้าชัยเลือกตั้งระดับรัฐเป็นครั้งแรกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2024 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AfD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดที่ต่อต้านผู้อพยพ กำลังฉลองชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ เพราะจ่อคว้าชัยชนะการเลือกตั้งครั้งสำคัญในรัฐทือริงเงิน

ตามการคาดการณ์ของสถานีโทรทัศน์อาแอร์เด (ARD) พรรค AfD คาดว่าจะได้รับคะแนนเสียงเกือบ 1 ใน 3 ซึ่งมากกว่าพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนแห่งเยอรมนี (CDU) ถึง 9 จุด และมากกว่าพรรคแกนนำรัฐบาลเยอรมนีอีก 3 พรรค

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผลการเลือกตั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พรรคขวาจัดชนะเลือกตั้งระดับรัฐนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ถึงแม้จะมีโอกาสน้อยในการจัดตั้งรัฐบาลในรัฐทือริงเงิน

นอกจากนี้ พรรค AfD คาดว่าจะได้รับคะแนนตามติดเป็นอันดับ 2 ในรัฐแซกโซนี ซึ่งมีประชากรหนาแน่นกว่า ส่วนพรรค CDU คาดว่าจะได้คะแนนเกือบ 32% ซึ่งนำหน้าพรรค AfD เพียงจุดเดียว และนำหน้า 3 พรรคแกนนำรัฐบาล ได้แก่ พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (SPD), พรรคกรีน และพรรคเสรีประชาธิปไตย (FDP)

บียอร์น ฮ็อกเกอ ผู้สมัครลงเลือกตั้งของพรรค AfD ในรัฐทือริงเงิน กล่าวยกย่องชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์นี้ และแสดงความภาคภูมิใจ แม้มีรายงานว่าเขาจะไม่ได้รับคะแนนเสียงเพียงพอที่จะได้ที่นั่งโดยตรงในรัฐสภา แต่เขายังมีโอกาสได้ที่นั่งในรัฐสภาผ่านบัญชีรายชื่อของพรรค เพราะเขาเป็นผู้สมัครอันดับต้น

ทั้งนี้ พรรค AfD ถูกมองว่าเป็นพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวา และฮ็อกเกอเองก็เคยถูกสั่งปรับจากการใช้สโลแกนของนาซี แม้อดีตครูสอนประวัติศาสตร์ท่านนี้จะปฏิเสธการกระทำดังกล่าวโดยเจตนาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ