ออสเตรเลียเจอฝนตกหนัก เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ไม่มีไฟฟ้าใช้อีก 1.2 แสนราย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2024 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และอีกกว่า 120,000 รายไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังเกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนักถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย

หน่วยบริการฉุกเฉินของออสเตรเลียระบุว่า มีผู้หญิงวัย 63 ปีเสียชีวิตจากเหตุต้นไม้ล้มทับกระท่อมหลังหนึ่งในพื้นที่ระหว่างรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์

จาซินตา อัลลัน มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย กล่าวในการแถลงข่าวว่า "เป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสำหรับครอบครัวของผู้หญิงคนนี้ ดิฉันขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียในครั้งนี้ และเป็นกำลังใจให้หน่วยบริการฉุกเฉินที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าว" โดยเสริมว่า หน่วยบริการฉุกเฉินรัฐวิกตอเรียได้รับสายกว่า 2,800 สายตลอดทั้งคืน ส่วนใหญ่มาจากเหตุต้นไม้ล้มและอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

อัลลันระบุว่า ผู้คนอย่างน้อย 121,000 คนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันนี้ ซึ่งลดลงมาจากก่อนหน้านี้ที่ 180,000 คนในช่วงเช้าตรู่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียยังคงมีการเตือนภัยสภาพอากาศในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐวิกตอเรียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากลมแรงเกือบ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งพัดถล่มรัฐในช่วงกลางคืน

ทั้งนี้ รัฐวิกตอเรียแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่บริเวณชายฝั่ง เนื่องจากคลื่นน้ำที่อันตราย พื้นที่ไม่มั่นคงในบริเวณหน้าผา และน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำต่ำ

นอกจากนี้ รัฐแทสเมเนียก็ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเลวร้ายเช่นกัน โดยเมื่อวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ที่ผ่านมา ประชาชนหลายพันคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ลมพายุที่เกิดขึ้นทั่วพื้นที่ภาคใต้ของออสเตรเลียเกิดขึ้นหลังจากที่ฤดูหนาวมีอุณหภูมิสูงผิดปกติ โดยเมืองซิดนีย์ของรัฐนิวเซาท์เวลส์มีอุณหภูมิเกือบ 30 องศาเซลเซียส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ