ญี่ปุ่นอาจเผชิญฝนตกหนักจนถึงวันอังคารในภาคตะวันออกและภาคเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2024 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) กล่าวเตือนว่า บริเวณพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันออกของประเทศอาจเผชิญฝนตกหนักต่อเนื่องจนถึงวันอังคาร (3 ก.ย.) พร้อมเสริมว่าฝนที่ตกลงมาเฉพาะจุดนั้นกำลังส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคตะวันตกของญี่ปุ่นในวันนี้ (2 ก.ย.)

JMA รายงานว่าสภาพอากาศในภาคเหนือถึงภาคตะวันตกของญี่ปุ่นมีความไม่เสถียรอย่างมาก เนื่องจากอากาศอุ่นและชื้นกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่แนวฝน (rain front) ที่ทอดยาวไปทางตอนเหนือของประเทศ

JMA กล่าวเสริมว่า คาดว่าแนวฝนนี้จะเคลื่อนตัวไปทางทิศใต้ ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกหนักเฉพาะจุดและฟ้าร้องในภาคเหนือและตะวันออกของญี่ปุ่น

ในช่วงหนึ่งชั่วโมงจนถึง 10:40 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ เมืองคาซูโนะในจังหวัดอาคิตะมีปริมาณฝน 50 มม. และในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันอังคาร ภูมิภาคโทโฮกุอาจมีฝนสูงถึง 120 มม. ขณะที่ภูมิภาคฮอกไกโด คันโต-โคชิน โฮคุริกุ และโทไกอาจมีฝนสูงถึง 80 มม.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุก่อนหน้านี้ รวมถึงไต้ฝุ่นชานชาน ทำให้ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ของญี่ปุ่น และทำให้พื้นดินเสี่ยงต่อการถล่ม โดย JMA ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังดินถล่ม น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และแม่น้ำเอ่อล้น เนื่องจากฝนที่ตกเพียงเล็กน้อยก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อภัยพิบัติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ