เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย-ปานามาถูกโจมตีในทะเลแดง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ซึ่งได้แก่เรืออัมจาด (Amjad) ซึ่งติดธงชาติซาอุดีอาระเบีย และเรือบลูลากูน วัน (Blue Lagoon I) ซึ่งติดธงชาติปานามา ได้ถูกโจมตีในทะเลแดง นอกชายฝั่งของเยเมนเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.)

ทางด้านกลุ่มกบฎฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมนได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีเรือบลูลากูน วัน ด้วยขีปนาวุธและโดรนหลายลูก แต่ไม่ได้ระบุถึงเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียแต่อย่างใด

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 2 ลำกำลังแล่นอยู่ใกล้กันก่อนที่จะถูกโจมตี แต่ก็สามารถเดินทางต่อไปได้โดยไม่ได้รับความเสียหายรุนแรงและไม่มีผู้บาดเจ็บ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เรืออัมจาดของซาอุดีอาระเบียอาจจะไม่ใช่เป้าหมายโดยตรงของกลุ่มฮูตีในครั้งนี้

บริษัทบาห์รี (Bahri) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียและเป็นเจ้าของเรือนอัมจาด ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเรืออัมจาดเป็นเรือขนาดใหญ่และสามารถบรรทุกน้ำมันได้สูงสุดถึง 2 ล้านบาร์เรล

ส่วนบริษัทซี เทรด มารีน เอสเอ (Sea Trade Marine SA) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรือบลูลากูน วัน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เช่นกัน โดยเรือบลูลากูน วัน สามารถบรรทุกน้ำมันได้สูงสุด 1 ล้านบาร์เรล

ที่ผ่านมานั้น ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ติดตามสถานการณ์ในทะเลแดงด้วยความวิตกกังวลนับตั้งแต่กลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธข้ามเขตแดนซาอุดีอาระเบียเพื่อพุ่งเป้าโจมตีเรือที่แล่นผ่านทะเลแดง โดยซาอุดีอาระเบียพยายามไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงครามในเยเมนและความขัดแย้งกับอิหร่านซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มฮูตี

กลุ่มฮูตีได้เริ่มก่อเหตุโจมตีเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงด้วยโดรนและขีปนาวุธนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 โดยอ้างว่าเป็นการแสดงจุดยืนเคียงข้างชาวปาเลสไตน์ในสงครามกาซา โดยกลุ่มฮูตีได้ทำการโจมตีมากกว่า 70 ครั้ง จมเรือได้ 2 ลำ และยึดเรือได้ 1 ลำ

ศูนย์ข้อมูลทางทะเลร่วม (Joint Maritime Information Center) ซึ่งดำเนินการโดยกองกำลังนาวิกโยธินนานาชาติเพื่อติดตามการโจมตีของกลุ่มฮูตี รายงานว่า เรือบลูลากูน วัน ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ 3 ลูกเมื่อวานนี้ โดยจุดที่โจมตีอยู่ห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของท่าเรือซาลีฟในเยเมนประมาณ 70 ไมล์ทะเล พร้อมกับประเมินว่า การที่เรือบลูลากูน วัน ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีในครั้งนี้อาจเป็นเพราะเรือลำอื่น ๆ ในโครงสร้างของบริษัทเดียวกันนั้น ได้เข้าจอดที่ท่าเรือในอิสราเอลเมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ