ญี่ปุ่นเผชิญฤดูร้อนอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2 ปีซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยในวันจันทร์ (2 ก.ย.) ว่า ในปีนี้ญี่ปุ่นเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการติดตามข้อมูลในปี พ.ศ. 2441 และทำสถิติเท่ากับในปี 2566

รายงานระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงฤดูร้อนที่กินเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ส.ค.ปีนี้ สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในระหว่างปี 2534-2563 ถึง 1.76 องศาเซลเซียส

สำนักงานอุตุฯ รวบรวมข้อมูลจากจุดสังเกตการณ์ 15 จุดเพื่อคำนวณอุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศ แต่ไม่ครอบคลุมบางพื้นที่ เช่น จุดร้อนในเขตเมือง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมมากกว่าปกติ

จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นบันทึกเหตุการณ์ "ร้อนจัด" ที่มีอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียสขึ้นไป รวมทั้งสิ้น 8,821 ครั้ง ซึ่งแซงหน้าสถิติสูงสุดเดิมที่ 6,692 ครั้งในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ จุดสังเกตการณ์ 144 จุด จาก 914 จุดทั่วประเทศยังมีอุณหภูมิทำลายสถิติหรือเท่าสถิติเดิมในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค.ปีนี้ และหลายพื้นที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื่องจากคาดว่าอากาศจะร้อนต่อเนื่องไปจนถึงเดือนก.ย. สำนักงานอุตุฯ จึงขอให้ประชาชนใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันโรคลมแดด ซึ่งรวมถึงการใช้เครื่องปรับอากาศเมื่อจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ