"คาเธ่ย์แปซิฟิค" สั่งตรวจสอบฝูงบินแอร์บัส A350 หลังเกิดปัญหาเครื่องยนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค (Cathay Pacific Airways) จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบิน เนื่องจากต้องทำการตรวจสอบฝูงบินแอร์บัส เอสอี เอ350 (Airbus SE A350) ทั้งหมด หลังจากพบปัญหาเครื่องยนต์ในเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

คาเธ่ย์แปซิฟิคของฮ่องกงและเป็นหนึ่งในผู้ใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ350 รายใหญ่ที่สุดนั้น พบว่าชิ้นส่วนเครื่องยนต์ขัดข้องบนเครื่องบินลำหนึ่งซึ่งทำให้ต้องบินกลับไปยังซูริคเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.)

คาเธ่ย์แปซิฟิคระบุในแถลงการณ์ว่า หลังจากตรวจสอบเครื่องบินลำอื่น ๆ ในฝูงบินแล้วพบว่า จำเป็นต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่คล้ายกันจำนวนมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คาเธ่ย์แปซิฟิคไม่ได้ระบุถึงปัญหาที่พบในเครื่องยนต์ซึ่งผลิตโดยโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องยนต์อากาศยาน ซึ่งทางโรลส์-รอยซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า "ทางบริษัทมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับคาเธ่ย์แปซิฟิค, แอร์บัส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการสอบสวนเหตุการณ์นี้" ขณะที่ทางแอร์บัสขอให้บลูมเบิร์กสอบถามความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้จากทางโรลส์-รอยซ์และคาเธ่ย์แปซิฟิค

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของโรลส์-รอยซ์ ร่วงลงหนักถึง 8.2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นลอนดอน ซึ่งถือเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี แม้ยังไม่ทราบสาเหตุของความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บรรดานักลงทุนเริ่มระมัดระวังเกี่ยวกับปัญหาด้านเครื่องยนต์มากขึ้น ซึ่งอาจเป็นปัญหาใหญ่ในอุตสาหกรรมการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ