วัยรุ่นออสเตรเลียถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย หลังวางแผนโจมตีโรงเรียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อออสเตรเลียรายงานในวันนี้ (3 ก.ย.) ว่า ตำรวจรัฐควีนส์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ได้ตั้งข้อหาวัยรุ่นคนหนึ่งฐานกระทำความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย จากการวางแผนโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่ง

หนังสือพิมพ์นิวส์ คอร์ป ออสเตรเลีย (News Corp Australia) รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียและหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายร่วมรัฐควีนส์แลนด์ ได้จับกุมวัยรุ่นชายอายุ 16 ปีในเดือนส.ค. หลังจากที่เขาพยายามซื้ออาวุธปืนทางออนไลน์

วัยรุ่นชายคนดังกล่าวถูกตั้งข้อหาฐานเตรียมการหรือวางแผนก่อการร้ายภายใต้กฎหมายอาญาของรัฐบาลกลาง ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงก็จะมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า เขาวางแผนใช้อาวุธปืนในการโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งในย่านชานเมืองทางตอนเหนือของนครบริสเบน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์และเมืองใหญ่อันดับ 3 ของออสเตรเลีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป แต่ไม่พบภัยคุกคามต่อสาธารณชนแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนส.ค. นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซีของออสเตรเลีย ได้ยกระดับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายอย่างเป็นทางการของออสเตรเลีย จากระดับ "เป็นไปได้" สู่ "น่าจะเกิดขึ้น" ตามคำแนะนำของสำนักข่าวกรองเพื่อความมั่นคงแห่งออสเตรเลีย (ASIO)

ไมค์ เบอร์เจส ผู้อำนวยการ ASIO กล่าวในตอนนั้นว่า ชาวออสเตรเลียจำนวนมากกำลังถูกปลูกฝังความคิดหัวรุนแรงอย่างรวดเร็วขึ้น พร้อมทั้งเตือนว่า ชาวออสเตรเลียจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เลือกที่จะใช้ความรุนแรงเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ