งานวิจัยใหม่พบยาลดความอ้วนช่วยลดโอกาสเสียชีวิตจากโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นับตั้งแต่บริษัทโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) ประกาศเปิดตัวยาลดน้ำหนัก เวโกวี (Wegovy) และโอเซมปิก (Ozempic) ยาทั้งสองชนิดก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากทั่วโลก และล่าสุดมีงานวิจัยครั้งใหม่พบว่า ผู้ที่ใช้ส่วนประกอบสำคัญของยาเวโกวีและโอเซมปิกมีความเสี่ยงน้อยลงที่จะเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หรือได้รับผลกระทบร้ายแรงจากไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคนี้

วารสารของวิทยาลัยโรคหัวใจแห่งอเมริกา (Journal of the American College of Cardiology - JACC) ได้ตีพิมพ์รายงานวิจัยเมื่อวันศุกร์ (30 ส.ค.) ซึ่งระบุว่า ผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยตัวยาเซมากลูไทด์ (Semaglutide) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในยาเวโกวีและโอเซมปิก ในปริมาณ 2.4 มิลลิกรัม แม้จะยังสามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้ แต่ก็มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคนี้น้อยลง 33%

งานวิจัยดังกล่าวระบุว่า ตัวยาเซมากูไทด์อาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านอื่นที่นอกเหนือไปจากการลดความเสี่ยงของภาวะโรคหัวใจร้ายแรง เช่น หัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง ตามที่เคยมีงานวิจัยระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดย JACC ได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ เบนจามิน ไซรีกา ผู้ร่วมเขียนงานวิจัย ซึ่งกล่าวว่า จากการศึกษาของเขาพบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยาเซมากลูไทด์มีความเสี่ยงน้อยลง 29% ที่จะเสียชีวิตจากสาเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาวะโรคหัวใจ และเสริมว่า น้ำหนักดูเหมือนไม่ใช่ "ตัวกลางสำคัญ" ในผลการวิจัยนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า การศึกษาดังกล่าวดำเนินการในช่วงก่อนและในระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19 โดยทดสอบกับอาสาสมัครกว่า 17,600 คนที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน และมีภาวะโรคหัวใจ แต่ไม่เป็นโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ ผลการศึกษาอื่น ๆ ที่ตีพิมพ์โดย JACC ยังแสดงให้เห็นว่า ยาเซมากลูไทด์ช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะหัวใจล้มเหลว การอักเสบ รวมทั้งลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง

การค้นพบประโยชน์ใหม่ ๆ จากยาเซมากลูไทด์อาจเปิดโอกาสให้มีการใช้ยานี้ในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยการอภิปรายที่มีการตีพิมพ์ในบทความดังกล่าวระบุว่า ฮาร์ลาน ครัมโฮลซ์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเยล และบรรณาธิการ JACC กล่าวว่า "ผมเริ่มคิดว่าการลดน้ำหนักเป็นเพียงผลข้างเคียง ผมหมายความว่ายาเหล่านี้กำลังส่งเสริมสุขภาพอย่างแท้จริง โดยผมมองว่าอาจมีกลไกมากมายที่ยาเซมากลูไทด์จะทำให้เรามีสุขภาพดีขึ้น และในบางแง่มุม นี่กำลังบ่งชี้ว่ายาตัวนี้จะช่วยให้เราสามารถต้านทานผลกระทบร้ายแรงจากโรคระบาด"

อย่างไรก็ตาม ครัมโฮลซ์ระบุว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของยาเซมากลูไทด์ เพราะไม่ใช่ผลข้างเคียงทั้งหมดจากยาลดน้ำหนักจะเป็นด้านบวก โดยการศึกษาหนึ่งที่ดำเนินการโดยคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปีนี้พบว่า ยาดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคตาหายากประเภทหนึ่ง


แท็ก โควิด-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ