สายการบินในเอเชียรุดตรวจสอบเครื่องแอร์บัส A350 หวั่นมีปัญหาเหมือนคาเธ่ย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินขนาดใหญ่ในเอเชียบางแห่งที่ใช้เครื่องบินแอร์บัส เอสอี เอ350 (Airbus SE A350) ซึ่งรวมถึงสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) เปิดเผยว่า จะทำการตรวจสอบฝูงบินของตน หลังจากที่สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค (Cathay Pacific Airways) ตรวจพบปัญหาชิ้นส่วนเครื่องยนต์ของเครื่องบินรุ่นนี้ในระหว่างการบิน

สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์เปิดเผยว่า จะทำการตรวจสอบเครื่องยนต์ทั้งหมดของฝูงเครื่องบิน A350-900 จำนวน 64 ลำ ตามมาตรการป้องกันไว้ก่อน โดยระบุย้ำว่า ยังไม่มีผลกระทบต่อเที่ยวบินในขณะนี้

นอกจากนี้ สิงคโปร์แอร์ไลน์ระบุด้วยว่า กำลังติดต่อกับแอร์บัสซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบิน และบริษัทโรลส์ รอยซ์ โฮลดิงส์ (Rolls Royce Holdings) ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยาน เกี่ยวกับปัญหาเครื่องยนต์ Trent XWB

"ความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานของเราคือสิ่งสำคัญที่สุดเสมอ" สิงคโปร์แอร์ไลน์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (3 ก.ย.)

ข้อมูลจาก Flightradar24 แสดงให้เห็นว่า แอร์ไชน่า (Air China) ได้ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ 4 เที่ยวที่มีกำหนดจะบินในวันนี้ (4 ก.ย.) โดยใช้เครื่องบิน A350-900

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า แอร์ไชน่าของรัฐบาลจีนซึ่งคาเธ่ย์ถือหุ้นอยู่ 15.9% นั้น วางแผนที่จะตรวจสอบโดยทั่วไปในฝูงบิน A350-900 จำนวน 30 ลำ ขณะที่แอร์ไชน่าปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับบลูมเบิร์ก

ด้านสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (Japan Airlines) ได้เลือกที่จะตรวจสอบเครื่องบินบางส่วนของฝูงบิน A350 โดยมุ่งเน้นไปที่เครื่องบิน A350-1000 จำนวน 5 ลำ หลังจากปรึกษาหารือกับทางคาเธ่ย์แล้ว

ทั้งนี้ คาเธ่ย์แปซิฟิคของฮ่องกงได้ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด 31 เที่ยวในวันนี้ (4 ก.ย.) และคาดว่าจะมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) หลังสายการบินพบปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ในเที่ยวบินที่มุ่งหน้าไปยังซูริคช่วงหลังเที่ยงคืนของวันจันทร์ ทำให้ต้องนำเครื่องบินกลับไปยังสนามบินโดยไม่มีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้น

คาเธ่ย์ได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องยนต์ของเครื่องบิน A350 เสร็จสิ้นก่อนหน้านี้ โดยพบว่าเครื่องบิน 15 ลำ ต้องทำการเปลี่ยนชิ้นส่วน และ 3 ลำสามารถซ่อมแซมได้

คาเธ่ย์ระบุเมื่อวันอังคารโดยคาดว่า ฝูงบิน A350 ทั้งหมดจะกลับมาให้บริการได้เต็มที่ภายในวันเสาร์นี้

บลูมเบิร์ก นิวส์ รายงานก่อนหน้านี้ว่า คาเธ่ย์กำลังทำการตรวจสอบสายเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ที่เกิดการบิดเบี้ยวและเสื่อมสภาพ

ทั้งนี้ สายการบินส่วนใหญ่ทั่วโลกที่ใช้งานเครื่องบิน A350 ซึ่งมีมากกว่า 600 ลำที่ให้บริการนั้น ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ที่เฉพาะเจาะจง โดยเลือกที่จะรอคำแนะนำจากแอร์บัส, โรลส์ รอยซ์ หรือหน่วยงานกำกับดูแลของแต่ละประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ