"สตาร์ลิงก์" ยอมถอย ยืนยันจะบล็อก X ตามคำสั่งศาลบราซิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตาร์ลิงก์ (Starlink) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนท่าที และระบุว่า จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลฎีกาบราซิลในการบล็อกการเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สตาร์ลิงก์ซึ่งถูกอายัดบัญชีธนาคารตามคำสั่งศาลนั้น ได้แจ้งอย่างไม่เป็นทางการต่ออนาเทล (Anatel) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของบราซิลว่า จะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล

อย่างไรก็ตาม สตาร์ลิงก์ได้เปลี่ยนท่าที โดยระบุว่า "แม้ว่ามีการปฏิบัติต่อสตาร์ลิงก์อย่างผิดกฎหมายในการอายัดทรัพย์สินของเรา เราก็จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการบล็อกการเข้าถึงแพลตฟอร์ม X ในบราซิล"

ทั้งนี้ มัสก์มีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับบราซิล หลังจากผู้พิพากษาศาลฎีกา อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส สั่งห้ามใช้งาน X ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินมาตรการเพื่อต่อต้านข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยความขัดแย้งได้ลามไปยังสตาร์ลิงก์ หลังจากที่ X ไม่ยอมจ่ายค่าปรับ ผู้พิพากษาจึงได้สั่งอายัดบัญชีธนาคารของสตาร์ลิงก์เพื่อลงโทษมัสก์ให้ปฏิบัติตามคำสั่งก่อนหน้านี้

คำสั่งศาลระบุว่า รายการทรัพย์สินที่ถูกอายัดรวมถึงบัญชีธนาคารและทรัพย์สินทางการเงินของสตาร์ลิงก์ บราซิล โฮลดิง (Starlink Brazil Holding) และสตาร์ลิงก์ บราซิล เซอร์วิคอส เดอ อินเทอร์เน็ต (Starlink Brazil Servicos de Internet) รวมถึงรถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ เรือ และเครื่องบิน

นอกจากนี้ ผู้พิพากษาโมราเอสยังสั่งให้ธนาคารกลางบราซิลสกัดกั้นไม่ให้สตาร์ลิงก์ดำเนินการส่งหรือรับเงินจากต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ อนาเทลเปิดเผยในวันอังคาร (3 ก.ย.) ว่า การโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ระบบและเครือข่ายเกิดความไม่เสถียรชั่วขณะ ขณะที่ศาลฎีกาและสำนักงานตำรวจของรัฐบาลกลางบราซิลก็รายงานการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ