สาธารณสุขสิงคโปร์คุมเข้มมาตรการป้องกันฝีดาษลิง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ประกาศยกระดับมาตรการตรวจเชื้อ ติดตาม แยกกักตัว และฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อฝีดาษลิง หรือ เอ็มพอกซ์ (mpox) สายพันธุ์เคลดวัน (Clade I)

ทางกระทรวงฯ ระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์และสถาบันการแพทย์ควรมีความรอบคอบในการตรวจเชื้อและรายงานเกี่ยวกับการติดเชื้อฝีดาษลิง ขณะที่ผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นโรคฝีดาษลิงสายพันธุ์เคลดวันจะต้องถูกแยกกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนดเป็นเวลา 21 วัน

สำหรับผู้ที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิงสายพันธุ์เคลดวันจะถูกแยกตัวเพื่อรอผลการตรวจ โดยผู้ป่วยทุกรายที่ผลตรวจเป็นบวกจะถูกแยกกักตัวในสถานพยาบาลจนกว่าจะไม่สามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้

รัฐบาลสิงคโปร์จะฉีดวัคซีน JYNNEOS ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งมีความเสี่ยงสูงสุดที่จะติดเชื้อฝีดาษลิงเพื่อเป็นเกราะป้องกันเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปยังไม่ใช่แนวทางที่แนะนำในตอนนี้

สิงคโปร์ใช้มาตรการวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการของโรคตามสนามบินและท่าเรือต่าง ๆ เพื่อคัดกรองนักเดินทางเข้าประเทศและลูกเรือที่มาจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อฝีดาษลิงแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงตอนนี้ สิงคโปร์ยังไม่พบการติดเชื้อฝีดาษลิงสายพันธุ์เคลดวันที่มีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เคลดทู (Clade II) ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั้ง 14 รายที่พบในประเทศในปีนี้ติดเชื้อสายพันธุ์เคลดทู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ