สหรัฐฯ ร้องสอบ "Temu-Shein" หวั่นขายสินค้าอันตรายต่อเด็กเล็ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกคณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐฯ (CPSC) เรียกร้องให้ทางหน่วยงานตรวจสอบแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างชาติ เช่น ชีอิน (Shein) และเทมู (Temu) โดยเฉพาะการขายสินค้าสำหรับทารกและเด็กวัยหัดเดินที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ปีเตอร์ เฟลด์แมน และดักลาส ซีแอก กรรมาธิการ CPSC กล่าวว่าหน่วยงานควรตรวจสอบแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎระเบียบของเทมูและชีอิน รวมถึงความสัมพันธ์กับผู้ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มและผู้บริโภค ตลอดจนตัวแทนขายทุกราย

"เราพยายามที่จะเข้าใจบริษัทเหล่านี้ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการมุ่งเน้นขายสินค้ามูลค่าต่ำส่งตรงถึงผู้บริโภค หรือที่เรียกว่า de minimis รวมถึงการจัดส่งสินค้า และความท้าทายในการบังคับใช้กฎระเบียบ เมื่อบริษัทที่แทบจะไม่มีการดำเนินงานในสหรัฐฯ หรือไม่มีเลย จัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้" กรรมาธิการ CPSC ระบุในหนังสือร้องเรียน

การออกมาเรียกร้องของกรรมาธิการ CPSC มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว เว็บไซต์ดิ อินฟอร์เมชันรายงานว่า เทมูจำหน่ายคอกกั้นเด็กแบบนวมซึ่งผิดกฎหมายในสหรัฐฯ เนื่องจากอาจทำให้เด็กหายใจไม่ออก ในขณะที่ชีอินจำหน่ายเสื้อฮู้ดเด็กแบบมีเชือกรูด ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลระบุว่าอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ด้านโฆษกของชีอินระบุในแถลงการณ์ว่า ความปลอดภัยของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับบริษัท และบริษัทกำลังลงทุนหลายล้านดอลลาร์เพื่อยกระดับการปฎิบัติตามกฎระเบียบ รวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานทดสอบต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของสินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มของบริษัท

ขณะที่ตัวแทนจากเทมูระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทกำหนดให้ผู้ขายทุกรายบนเว็บไซต์ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับ ซึ่งรวมถึงกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของสินค้า

ทั้งนี้ ชีอินและเทมูได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐฯ ด้วยการทำการตลาดออนไลน์เชิงรุก และขายสินค้าราคาถูกจากจีนแก่ผู้บริโภค ตั้งแต่รองเท้าราคา 3 ดอลลาร์ ไปจนถึงสมาร์ทวอทช์ 15 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ