ไหหลำเตือนภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ขึ้นเป็นระดับสูงสุด คาดขึ้นฝั่งบ่ายวันศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานจัดการภัยพิบัติของมณฑลไหหลำ (ไห่หนาน) ทางตอนใต้ของจีน ประกาศยกระดับการรับมือเหตุฉุกเฉินจากพายุไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ขึ้นเป็นระดับสูงสุด เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันนี้ (5 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักอุตุนิยมวิทยามณฑลไหหลำรายงานว่า ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของปีนี้ ทวีกำลังขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 17 มีความเร็วลมสูงสุดถึง 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ไหหลำ

สำนักอุตุนิยมวิทยาฯ คาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นยางิจะขึ้นฝั่งในช่วงบ่ายวันศุกร์ (6 ก.ย.) ระหว่างเมืองเหวินชางในไหหลำ และอำเภอสวีเหวินในมณฑลกวางตุ้ง (กว่างตง)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่วันพุธ (4 ก.ย.) ชาวประมงกว่า 78,000 คน รวมถึงคนงานก่อสร้างและขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งในไหหลำ หยุดงานและอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว คาดว่าจะมีการอพยพประชาชนในเมืองเหวินชางกว่า 240,000 คน และประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยกว่า 28,300 คนทั่วไหหลำ ซึ่งรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านทรุดโทรมและพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม

เมืองไหโข่ว เมืองเอกของมณฑลไหหลำ เริ่มสั่งหยุดงาน การเรียนการสอน การขนส่งสาธารณะ และบริการอื่น ๆ ตั้งแต่เที่ยงวันเป็นต้นมา ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งทั่วไหหลำได้ปิดให้บริการชั่วคราว

เที่ยวบินขาเข้าและขาออกทั้งหมดที่สนามบินนานาชาติไหโข่ว เหม่ยหลาน คาดว่าจะถูกยกเลิกตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันพฤหัสบดี จนถึงคืนวันศุกร์

รถไฟความเร็วสูงสายวงแหวนในไหหลำและรถไฟในเมืองไหโข่วจะหยุดให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันพฤหัสบดี นอกจากนี้ รถแท็กซี่ รถบัส และบริการขนส่งผู้โดยสารอื่น ๆ ในไหโข่ว จะหยุดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 22.00 น.

กรมดับเพลิงและกู้ภัยไหหลำได้ระดมเรือและยานพาหนะทางน้ำกว่า 100 ลำ รถดับเพลิง 37 คัน เครื่องบินกู้ภัย 11 ลำ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย 293 คน ไปยังพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่น เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินอย่างเต็มที่

ในวันพฤหัสบดี สำนักงานใหญ่ควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติ ยกระดับการรับมือเหตุฉุกเฉินจากอุทกภัยและไต้ฝุ่นจากระดับ 4 เป็นระดับ 3 ในมณฑลกวางตุ้ง

ส่วนเมืองจูไห่ เมืองชายฝั่งในมณฑลกวางตุ้ง สั่งหยุดเรียนในวันพฤหัสบดี


แท็ก ภัยพิบัติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ