รัฐจอร์เจียรวบพ่อเด็ก 14 ผู้ก่อเหตุกราดยิงดับ 4 ศพในโรงเรียนสหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐจอร์เจีย ในสหรัฐฯ จับกุมตัวพ่อของเด็กชายวัย 14 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมอาปาลาชี (Apalachee High School) ในเมืองวินเดอร์ บาร์โรวเคาน์ตี จนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีก 9 ราย เมื่อวันพุธ (4 ก.ย.)

สำนักงานสอบสวนแห่งรัฐจอร์เจียระบุว่า โคลิน เกรย์ วัย 54 ปี ผู้เป็นพ่อ ถูกตั้งข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท (involuntary manslaughter) 4 กระทง ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second-degree murder) 2 กระทง และทารุณกรรมเด็ก 8 กระทง

"ข้อกล่าวหาเหล่านี้เกิดจากการที่นายเกรย์รู้ว่าลูกชายของเขา โคลต์ มีอาวุธปืนอยู่ในครอบครอง แต่กลับเพิกเฉย" คริส โฮซีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนแห่งรัฐจอร์เจีย แถลงข่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ด้านโคลต์ เกรย์ ถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 4 กระทง และจะถูกดำเนินคดีในฐานะผู้ใหญ่

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ระบุเมื่อวันพุธว่า เมื่อปีที่แล้ว ทั้งพ่อและลูกเคยถูกสอบสวนในแจ็คสันเคาน์ตี กรณีโพสต์ข้อความข่มขู่จะก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนทางออนไลน์ แต่ขณะนั้นยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะจับกุม โดยคนพ่อให้การว่ามีปืนล่าสัตว์อยู่ในบ้าน แต่ลูกชายไม่สามารถเข้าถึงได้โดยลำพัง ส่วนคนลูกให้การปฏิเสธว่าไม่ได้โพสต์ข้อความข่มขู่ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สอบสวนของรัฐจอร์เจียและบาร์โรวเคาน์ตีระบุว่า โคลต์ เกรย์ ใช้อาวุธปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติแบบ AR ก่อเหตุ ทำให้ครู 2 คน และนักเรียนอายุ 14 ปี อีก 2 คน เสียชีวิต แต่ยังไม่แน่ชัดว่าผู้ก่อเหตุได้ปืนมาอย่างไร

เจ้าหน้าที่สอบสวนยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับแรงจูงใจในการก่อเหตุ ซึ่งถือเป็นเหตุกราดยิงในสถานศึกษาครั้งแรกของสหรัฐฯ นับตั้งแต่เปิดภาคเรียน

รายงานของตำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนของแจ็คสันเคาน์ตีปิดคดีเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าสองพ่อลูกมีความเชื่อมโยงกับบัญชีดิสคอร์ด (Discord) ที่ใช้โพสต์ข้อความข่มขู่ และไม่มีมูลเหตุเพียงพอที่จะขอคำสั่งศาลเพื่อยึดอาวุธปืน

"เราเคยสอบสวนคดีนี้แล้ว ตอนนั้นเด็กชายอายุแค่ 13 ปี และหลักฐานไม่เพียงพอ ... ถ้าเราได้รับคำสั่งศาลหรือตั้งข้อหาใคร เราจะยึดอาวุธปืนเพื่อความปลอดภัย" เจนิส แมงกัม นายอำเภอแจ็คสันเคาน์ตี ให้สัมภาษณ์

เกล็นน์ อัลเลน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกรมยุติธรรมเด็กและเยาวชนรัฐจอร์เจีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า โคลต์ เกรย์ ถูกควบคุมตัวหลังก่อเหตุไม่นาน และถูกคุมขังโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวที่ศูนย์เยาวชนเกนส์วิลล์

โคลต์ เกรย์ มีกำหนดขึ้นศาลเช้าวันศุกร์ (6 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ต่อหน้าผู้พิพากษาศาลสูงรัฐจอร์เจียในบาร์โรวเคาน์ตี

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้รณรงค์เพื่อความปลอดภัยในการใช้อาวุธปืนกล่าวว่า การพิจารณาคดีนี้เป็นก้าวสำคัญในการทำให้พ่อแม่เจ้าของอาวุธปืนต้องรับผิดชอบมากขึ้นต่อความรุนแรงในโรงเรียนที่เกิดจากลูกของตน โดยผลการศึกษาของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ พบว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนราว 75% ได้อาวุธปืนมาจากที่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ