อดีตผู้บริหารซัมซุงถูกควบคุมตัวรอบ 2 ฐานขโมยข้อมูลเทคฯ ช่วยจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารเกาหลีใต้ที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยข้อมูลเซมิคอนดักเตอร์ที่พัฒนาโดย ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ถูกควบคุมตัวอีกครั้งจากข้อกล่าวหาใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการขโมยเทคโนโลยีการประมวลผลชิป

เจ้าหน้าที่ศาลเกาหลีใต้รายหนึ่งเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ศาลแขวงกลางกรุงโซลได้ออกหมายจับ ชเว จินซอก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลว่าเขาอาจหลบหนี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ชเว อดีตผู้บริหารของซัมซุงซึ่งดูแลกิจการร่วมทุนด้านการผลิตชิปในประเทศจีน ตกเป็นเป้าของการพิจารณาคดีจารกรรมทางอุตสาหกรรมมาตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 เขาถูกจับกุมและได้รับการประกันตัวเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด

คิม พิลซุง ทนายความส่วนตัวของชเว เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ขณะนี้ชเวเผชิญกับข้อกล่าวหาใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการขโมยข้อมูลด้านการประมวลผลชิป DRAM ขนาด 20 นาโนเมตรจากซัมซุง ซึ่งลูกความของเขาปฏิเสธการกระทำผิด และยืนยันว่าข้อมูลนั้นเปิดเผยต่อสาธารณะอยู่แล้ว

ด้านซัมซุงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เน้นย้ำให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการเดินหน้าปราบปรามการจารกรรมทางอุตสาหกรรม และยับยั้งความก้าวหน้าด้านการผลิตชิปของจีน ชเวถูกฟ้องเมื่อเดือนมิ.ย. 2566 จากข้อกล่าวหาที่ว่าเขาพยายามสร้างโรงงานผลิตชิปลอกเลียนแบบในประเทศจีนด้วยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนซึ่งพัฒนาโดยซัมซุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ