ซีอีโอเทเลแกรมยันตนเองไม่ควรถูกฝรั่งเศสเพ่งเล็ง ชี้อย่าเอากม.คร่ำครึมาใช้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแอปพลิเคชันส่งข้อความเทเลแกรม (Telegram) ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความพยายามในการสกัดการก่ออาชญากรรมบนเทเลแกรม โดยเป็นการแสดงความคิดเห็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกทางการฝรั่งเศสตั้งข้อหาเบื้องต้นว่า เขาปล่อยให้แพลตฟอร์มเทเลแกรมถูกใช้เพื่อกิจกรรมการก่ออาชญากรรม

สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า ดูรอฟได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวบนเทเลแกรม เพื่อปกป้องตนเองจากการถูกฝรั่งเศสเพ่งเล็ง โดยกล่าวว่า "การใช้กฎหมายคร่ำครึตั้งแต่ยุคก่อนมีสมาร์ตโฟนมาจับกุมซีอีโอ ในความผิดที่บุคคลที่ 3 ก่อขึ้นบนแพลตฟอร์มที่เขาจัดการอยู่นั้น ถือเป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้อง ... แค่พัฒนาเทคโนโลยีก็ยากพออยู่แล้ว ไม่มีนักประดิษฐ์หน้าไหนที่เขาจะสร้างเครื่องมือใหม่หากรู้ว่าพวกเขาอาจต้องรับผิดชอบเป็นการส่วนตัวหากเกิดการใช้เครื่องมือเหล่านั้นโดยไม่เหมาะสม"

ดูรอฟยังยืนยันอีกว่า เทเลแกรมไม่ใช่ "สวรรค์แห่งอนาธิปไตย" แต่จำนวนผู้ใช้งานเทเลแกรมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เกิดปัญหา "จนเป็นช่องให้ผู้ก่ออาชญากรรมละเมิดแพลตฟอร์ม"

"นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงกำหนดให้เรื่องนี้เป็นเป้าหมายส่วนตัวของผม เพื่อให้แน่ใจว่า เราได้พัฒนาในด้านดังกล่าวให้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เราได้เริ่มกระบวนการดังกล่าวภายในองค์กรไปแล้ว และผมจะเปิดเผยรายละเอียดและความคืบหน้าของเราให้ทราบในเร็ว ๆ นี้" ดูรอฟกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวดูรอฟที่สนามบินเลอบูร์เฌต์ (Le Bourget) ชานกรุงปารีสเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ก่อนเปิดเผยว่า ดูรอฟมีความผิดทางอาญา 12 ข้อหา รวมถึงการไม่ดำเนินการกับผู้ใช้งานเทเลแกรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ ไซเบอร์บูลลี่ (cyberbully) การเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก และยกย่องการก่อการร้าย

อย่างไรก็ดี ดูรอฟได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจ่ายเงินประกันตัวมูลค่า 5 ล้านยูโร (5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ยังคงต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ครั้งต่อสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ