ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" แผลงฤทธิ์ เวียดนามสั่งปิดสนามบิน กระทบเที่ยวบินอื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามสั่งปิดสนามบิน 4 แห่งเป็นเวลา 1 วัน เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ส่งผลให้เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวต้องประสบปัญหาออกเดินทางล่าช้า ขณะเดียวกันก็กระทบกิจกรรมการท่องเที่ยวและโรงงานซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล (Apple) และธุรกิจอื่น ๆ ที่ย้ายซัพพลายเชนมาจากจีน

สำนักงานการบินพลเรือนเวียดนาม (CAAV) ระบุว่า เที่ยวบินภายในประเทศประมาณ 240 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 70 เที่ยวบิน จะถูกระงับในวันเสาร์นี้ (7 ก.ย.) เพื่อความปลอดภัยสูงสุด และปกป้องโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิคจากผลกระทบของพายุ

เจิ่น ฮอง ฮา รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามเน้นย้ำว่า เวียดนามต้องใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาทองนี้เพื่อเร่งเตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสนามบินในกรุงฮานอย เมืองทัญฮว้า เมืองไฮฟอง และจังหวัดกว๋างนิญ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอ่าวฮาลอง และโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่งของบริษัทต่าง ๆ เช่น วินฟาสต์ (VinFast) และซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลอย่างเพกาทรอน (Pegatron) และยูเอสไอ (USI)

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า ในขณะที่พายุไต้ฝุ่นยางิเคลื่อนตัวผ่านอ่าวตังเกี๋ย เวียดนามกำลังเฝ้าติดตามผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อแหล่งน้ำมันและก๊าซในทะเลจีนใต้ การทำเหมืองในภาคเหนือ ระบบส่งไฟฟ้า เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ ฟาร์มเลี้ยงปลา และนาข้าว

รัฐบาลเวียดนามระบุบนเว็บไซต์ว่า เจ้าหน้าที่กำลังส่งแจ้งเตือนแก่ประชาชน โดยสั่งให้อพยพออกจากเรือประมงและบ้านเรือนที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม ทั้งยังให้เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและยานพาหนะเตรียมความพร้อม ตัดต้นไม้ และตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น อ่างเก็บน้ำและเขื่อน

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นเวียดนามรายงานว่า ทริปล่องเรือหลายร้อยเที่ยวในอ่าวฮาลองก็ถูกยกเลิกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ