ไต้ฝุ่น "ยางิ" ถล่มเวียดนาม ดับ 24 เจ็บ 299 คาดเจอน้ำท่วม-ดินถล่มเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเวียดนามรายงานในวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) รวมถึงดินถล่มและน้ำท่วมที่เกิดขึ้นจากไต้ฝุ่นครั้งนี้ คร่าชีวิตผู้คนทางภาคเหนือของประเทศไปแล้วอย่างน้อย 24 ราย บาดเจ็บอีก 299 ราย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ทางการเตือนว่าจะเกิดน้ำท่วมเพิ่มขึ้น

ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียปีนี้ พัดขึ้นฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนามเมื่อวันเสาร์ (7 ก.ย.) สร้างความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าและการสื่อสารโทรคมนาคมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดกว๋างบิ่ญและเมืองไฮฟอง

ในวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาเวียดนามเตือนภัยว่าจะมีน้ำท่วมและดินถล่มเพิ่มเติม โดยระบุว่า หลายพื้นที่ในภาคเหนือมีปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สูงถึง 208-433 มิลลิเมตร

"น้ำท่วมและดินถล่มกำลังสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม และคุกคามชีวิตประชาชน" ศูนย์พยากรณ์อุทกอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ ระบุในรายงาน

จังหวัดที่ศูนย์ฯ ประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทุกภัย ได้แก่ หลั่งเซิน กาวบั่ง เอียนบ๊าย และท้ายเงวียน

ก่อนหน้านี้ในวันเสาร์ ไต้ฝุ่นยางิทำให้ไฟฟ้าและระบบโทรคมนาคมในกรุงฮานอยเป็นอัมพาต เกิดน้ำท่วมหนัก ต้นไม้หักโค่นหลายพันต้น และบ้านเรือนเสียหาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองไฮฟอง เมืองชายฝั่งที่มีประชากร 2 ล้านคน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน

นิคมอุตสาหกรรมในเมืองไฮฟองยังคงปิดทำการในวันอาทิตย์ โดยบางแห่งถูกน้ำท่วม คนงานถูกส่งตัวกลับบ้านหลังจากพยายามไปทำงานโดยไม่ทราบสภาพที่โรงงาน เนื่องจากเครือข่ายโทรคมนาคมยังกลับมาใช้งานไม่ได้

บรูโน จาสปาร์ต หัวหน้าเขตอุตสาหกรรม DEEP C ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานจากนักลงทุนกว่า 150 รายในไฮฟองและจังหวัดกว๋างบิ่ญ กล่าวว่า "ความเสียหายต่อโรงงานนั้นรุนแรงมาก บางแห่งหลังคาหายไป หรือด้านหน้าอาคารพังทั้งแถบ" โดยโรงงานอย่างน้อย 80% ได้รับความเสียหาย แต่นิคมอุตสาหกรรมไม่ได้ถูกน้ำท่วม

"อาจต้องใช้เวลาเป็นเดือน หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี กว่าที่ผมจะฟื้นตัวจากความเสียหายนี้ได้" โด๋ วัน เจื่อง เจ้าของร้านอาหารทะเลวัย 45 ปีในไฮฟอง กล่าว เขาเล่าว่าเพดานร้านของเขาพังลงมา ขณะที่ไฟฟ้าและน้ำประปายังกลับมาใช้ไม่ได้

สื่อของรัฐรายงานว่า ทางหลวงหลายสายในภาคเหนือถูกน้ำท่วมหรือได้รับความเสียหายอย่างหนัก พร้อมเผยแพร่ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอดินถล่ม

รัฐบาลเวียดนามกล่าวว่า หลังจากพายุขึ้นฝั่งเวียดนามเมื่อบ่ายวันเสาร์ ไต้ฝุ่นยางิทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 4 เมตรในหลายจังหวัดชายฝั่ง ส่งผลให้ไฟฟ้าและโทรคมนาคมดับเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งทำให้การประเมินความเสียหายเป็นไปอย่างยากลำบาก

"พายุสร้างความเสียหายให้กับเมือง ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือน รถยนต์ และผู้คนที่อยู่บนถนน" หว่าง หง็อก เญียน ชาวฮานอยวัย 57 ปี กล่าว

ทั้งนี้ สนามบินนานาชาติโหน่ยบ่าย สนามบินที่คึกคักที่สุดในภาคเหนือของเวียดนาม เปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวานนี้ หลังจากปิดทำการเมื่อเช้าวันเสาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ