จอร์แดนเผยมือปืนข้ามพรมแดนสังหารชาวอิสราเอล "กระทำการคนเดียว"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยของประเทศจอร์แดนเปิดเผยในวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) ว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุการณ์มือปืนข้ามพรมแดนจากจอร์แดนเข้าไปสังหารชาวอิสราเอลนั้น ยืนยันว่ามือปืนเป็นพลเมืองจอร์แดนชื่อ มาเฮอร์ ดิอับ ฮุสเซน อัล-จาซี ชาวเมืองอัล-ฮุสเซนนิยา ในเขตการปกครองมายันของจอร์แดน

ทางกระทรวงฯ ระบุว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่าผู้ก่อเหตุกระทำการคนเดียว อย่างไรก็ดี ทางการกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อหารายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

ก่อนหน้านี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าจากฝั่งจอร์แดนมายังบริเวณสะพานอัลเลนบี ซึ่งเชื่อมระหว่างจอร์แดนกับเขตเวสต์แบงก์ จากนั้นได้ลงจากรถและเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้ก่อเหตุถูกยิงเสียชีวิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว การท่าอากาศยานอิสราเอลแถลงว่าได้ปิดสะพานอัลเลนบี (Allenby Bridge) หรือในจอร์แดนเรียกว่าสะพานคิงฮุสเซน (King Hussein Bridge) รวมถึงจุดผ่านแดนวาดี อาราบา (Wadi Araba Crossing) หรืออีกชื่อหนึ่งคือจุดผ่านแดนยิตซัก ราบิน (Yitzhak Rabin Crossing) ระหว่างเมืองไอลัตของอิสราเอลกับเมืองอัคคาบาของจอร์แดน และจุดผ่านแดนแม่น้ำจอร์แดน (Jordan River Crossing) หรือสะพานชีคฮุสเซน (Sheikh Hussein Bridge) ระหว่างเมืองเบตชิอันของอิสราเอลกับเมืองอิร์บิดของจอร์แดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ