คนอินเดียทั่วโลกชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีแพทย์ฝึกหัดถูกข่มขืน-ฆ่า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอินเดียหลายพันคนที่อาศัยอยู่ในเมืองต่าง ๆ กว่า 130 แห่ง ใน 25 ประเทศ ได้ออกมารวมตัวกันเมื่อวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมหลังเกิดเหตุการณ์แพทย์ฝึกหัดหญิงวัย 31 ปีถูกข่มขืนและฆาตกรรมเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่โรงพยาบาลในเมืองโกลกาตาทางภาคตะวันออกของอินเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่การประท้วงทั่วประเทศอินเดียยังคงดำเนินต่อไปนั้น การชุมนุมทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็กก็ได้เกิดขึ้นในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ไต้หวัน และสิงคโปร์ ก่อนที่จะขยายไปยังเมืองต่าง ๆ ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

รายงานระบุว่า ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนได้มารวมตัวกันตามเมืองต่าง ๆ ในเขตอ่าวซานฟรานซิสโก เพื่อเรียกร้องให้มีการแสดงความรับผิดชอบต่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้น และสร้างความปลอดภัยให้กับผู้หญิงอินเดีย

ส่วนในเมืองดับลิน รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ห่างจากซานฟรานซิสโกไปทางทิศตะวันออกประมาณ 56 กม. ผู้ชุมนุมได้จับมือกันเป็นโซ่มนุษย์ พร้อมทั้งตะโกนและโบกป้ายที่มีข้อความว่า "เราเรียกร้องความยุติธรรม" และ "ตะโกนให้ดัง ตะโกนให้ไกล เพื่อความยุติธรรม"

ทีปติ เชน หนึ่งในผู้จัดการประท้วงทั่วโลก กล่าวว่า "ข่าวอาชญากรรมอันโหดร้ายที่เกิดกับแพทย์ฝึกหัดขณะปฏิบัติหน้าที่ทำให้เราทุกคนช็อกไปกับความโหดร้าย ความอำมหิต และความไม่แยแสต่อชีวิตผู้อื่น"

ทั้งนี้ รายงานการสอบสวนแพทย์คนหนึ่งระบุว่า แพทย์ฝึกหัดหญิงได้นอนพักบนพรมในห้องสัมมนาหลังจากทำงานยาวนานถึง 36 ชั่วโมง เนื่องจากไม่มีหอพักหรือห้องพัก ในเวลาต่อมา แพทย์ฝึกหัดหญิงคนดังกล่าวถูกพบว่ามีเลือดออกที่ตาและปาก รวมถึงมีบาดแผลที่ขา ท้อง ข้อเท้า มือขวา และนิ้วมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ