โบอิ้งเลื่อนเป้าผลิต 737 MAX หลังถูกตรวจสอบความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้ง (Boeing) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ แจ้งต่อซัพพลายเออร์ว่าจะเลื่อนกำหนดการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดของบริษัท ออกไปเป็นเวลา 6 เดือน สะท้อนว่าโบอิ้งกำลังประสบปัญหาด้านการผลิตในช่วงเวลาที่บริษัทถูกตรวจสอบความปลอดภัยอย่างหนักหลังเกิดเหตุชิ้นส่วนเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อต้นปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าว 3 รายว่า โบอิ้งกำหนดเป้าหมายการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX ไว้ที่ 42 ลำต่อเดือนภายในเดือนมี.ค. 2568 ซึ่งเปลี่ยนแปลงจากเป้าหมายก่อนหน้านี้ที่เดือนก.ย. 2567 โดยความล่าช้าดังกล่าวเกิดจากการตรวจสอบความปลอดภัยและกฎระเบียบเพิ่มเติมหลังเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงในเดือนม.ค. เมื่อแผงประตูของเครื่องบิน 737 MAX หลุดออกระหว่างบินกลางอากาศ

รายงานข่าวระบุว่า การเลื่อนเป้าหมายการผลิตดังกล่าวเป็นการเลื่อนตารางการผลิตหลัก (Master Schedule) ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการเครื่องบินของบริษัท แต่อย่างไรก็ดี โบอิ้งไม่ได้เปลี่ยนแปลงเป้าหมายการผลิตอย่างเป็นทางการ (Official Production Target) ซึ่งตั้งเป้าผลิตเครื่องบินรุ่น MAX จำนวน 38 ลำต่อเดือนภายในสิ้นปี 2567 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 25 ลำต่อเดือนในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระดับสูงในอุตสาหกรรมเผยว่า สปิริต แอโรซิสเตมส์ (Spirit AeroSystems) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของโบอิ้ง ได้ลดปริมาณการผลิตลำตัวเครื่องบิน 737 MAX ลงชั่วคราวในเดือนส.ค. เป็น 21 จาก 31 ลำต่อเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับการผลิตที่ลดลงของโบอิ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ