เยอรมนีสั่งคุมเข้มชายแดน หวังสกัดผู้อพยพผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีประกาศยกระดับมาตรการควบคุมบริเวณชายแดนทางบกทั้งหมด เพื่อปราบปรามการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและป้องกันภัยคุกคามต่าง ๆ เช่น กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

แนนซี เฟเซอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยของเยอรมนี เปิดเผยว่า คำสั่งควบคุมชายแดนดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ก.ย. และจะกินเวลา 6 เดือนในช่วงแรก โดยจะครอบคลุมประเทศในเขตเชงเก้น (Schengen zone) ซึ่งตามปกติแล้วเป็นพื้นที่ที่ได้อนุญาตให้เดินทางได้อย่างเสรี

เฟเซอร์กล่าวด้วยว่า รัฐบาลยังได้จัดทำแผนเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิเสธผู้อพยพเข้าเมืองได้โดยตรงที่ชายแดน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อจำกัดใหม่เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามล่าสุดของรัฐบาลเยอรมนีในการคุมเข้มการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายซึ่งเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะผู้ที่หนีภัยสงครามและความยากจนมาจากตะวันออกกลาง

เฟเซอร์เสริมว่า "เรากำลังปรับปรุงความมั่นคงภายในและคงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อการอพยพที่ผิดกฎหมาย" นอกจากนี้ เธอยังได้ระบุด้วยว่า รัฐบาลได้แจ้งให้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และประเทศเพื่อนบ้านทราบเกี่ยวกับมาตรการควบคุมใหม่แล้ว

เหตุคนร้ายใช้มีดบุกแทงประชาชน ซึ่งผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ขอลี้ภัย ทำให้เกิดความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาผู้อพยพ โดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นที่เมืองโซลิงเงินในเดือนส.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ