ปิดตำนาน 37 ปี "พานาโซนิค" ยุติบทบาทสปอนเซอร์หลักของโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พานาโซนิค โฮลดิงส์ คอร์ป (Panasonic Holdings Corp.) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่นประกาศยุติข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์ที่ทำร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ทางการตลาดที่ดำเนินมาเป็นเวลา 37 ปีสิ้นสุดลง

พานาโซนิคออกแถลงการณ์ในวันนี้ (10 ก.ย.) ระบุว่า บริษัทเห็นพ้องกับ IOC ที่จะไม่ขยายความร่วมมือหลังจากระยะเวลาของสัญญาการเป็นสปอนเซอร์ในปัจจุบันสิ้นสุดลงในเดือนธ.ค.นี้ และกล่าวว่า แม้พานาโซนิคยังคงสนับสนุนปรัชญาของโอลิมปิกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง แต่บริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่า การเป็นสปอนเซอร์ควรสอดคล้องกับการแนวทางการบริหารจัดการที่เปลี่ยนไปของบริษัท

พานาโซนิคเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์กล้องถ่ายทอดสด ระบบเสียง และอุปกรณ์ฉายภาพที่ใช้ในการแข่งขันกีฬา แต่ปัจจุบันบริษัทหันไปมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์ที่กำลังเติบโต เช่น แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และได้ตัดสินใจขายธุรกิจโปรเจคเตอร์สำหรับใช้ในเชิงพาณิชย์ไปเมื่อเดือนก.ค.

ทั้งนี้ พานาโซนิคเริ่มเป็นสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการของโอลิมปิกครั้งแรกในปี 2530 และขยายความร่วมมือไปยังการแข่งขันพาราลิมปิกในปี 2557 โดยบริษัทจะยุติการเป็นสปอนเซอร์ทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจของพานาโซนิคในการถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์มหกรรมกีฬานั้นเป็นไปในแนวทางเดียวกับโตโยโต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ซึ่งดำเนินการในลักษณะเดียวกัน โดยแหล่งข่าวเผยเมื่อเดือนพ.ค.ว่า โตโยต้าวางแผนที่จะยุติสัญญาการเป็นสปอนเซอร์โอลิมปิกเช่นกัน แต่จะยังคงให้การสนับสนุนพาราลิมปิกต่อไป

"ตลอด 37 ปีที่ผ่านมา เราได้รับประสบการณ์อันมีค่ามากมายผ่านการเป็นสปอนเซอร์ และเราได้กระชับความสัมพันธ์กับแฟนกีฬาและนักกีฬาทั่วโลกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" ยูกิ คูซูมิ ซีอีโอของพานาโซนิคระบุในแถลงการณ์

ด้านโทมัส บาค ประธาน IOC กล่าวในแถลงการณ์ว่า IOC เข้าใจและเคารพการตัดสินใจที่พานาโซนิคจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจ ดังนั้น การเป็นพันธมิตรครั้งนี้จึงสิ้นสุดลงด้วยความเคารพและเป็นมิตร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ