ชาวฟิลิปปินส์อพยพออกจากพื้นที่ หลังมีประกาศเตือนระวังภูเขาไฟปะทุ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2024 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวฟิลิปปินส์หลายร้อยชีวิตหนีออกจากที่อยู่อาศัยในวันนี้ หลังภูเขาไฟพ่นก๊าซอันตรายออกมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจเกิดภูเขาไฟระเบิดได้

ทางการเมืองคันลาออน (Canlaon) ระบุว่า ชาวบ้านราว 300 คนที่อยู่ภายในระยะ 4 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟกันลาออน (Kanlaon) ในใจกลางของประเทศ ได้อพยพออกไปในวันที่ 10 ก.ย. เพื่อการเฝ้าระวังเรียบร้อยแล้ว โดยผู้อพยพใช้โรงเรียนและศูนย์ชุมชนห่างจากภูเขาไฟเป็นที่พักชั่วคราว

สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานว่า ฟิลิปปินส์ได้มีการระงับการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว และปิดสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งในเมืองดังกล่าวในวันนี้ เนื่องจากคำเตือนเกี่ยวกับภูเขาไฟ

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหวแห่งฟิลิปปินส์ระบุว่า "นี่เป็นการปล่อยก๊าซจากภูเขาไฟในปริมาณที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการตรวจสอบก๊าซด้วยเครื่องมือ ... สภาวะของภูเขาไฟในตอนนี้อาจนำไปสู่ความโกลาหลจากภูเขาไฟได้" โดยมีหมู่บ้าน 4 แห่งต้องเผชิญความเสี่ยงจากกลุ่มก้อนเถ้าถ่านที่ร้อนจัดซึ่งเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว เศษซากที่กระเด็นออกมา หินถล่ม และความอันตรายอื่น ๆ

ทั้งนี้ ภูเขาไฟกันลาออนซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 2,400 เมตรบนเกาะเนโกรสทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ เป็น 1 ในภูเขาไฟ 24 ลูกที่ยังคุกรุ่นของฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ตั้งอยู่ในแนว "วงแหวนไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งยังมีแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ