เกาหลีใต้มั่นใจบริการทางการแพทย์ไม่สะดุดช่วงหยุดยาว แม้หมอหยุดงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศแผนปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์เฉพาะกิจ 2 สัปดาห์ ยืนยันจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเต็มที่เพื่อสร้างความมั่นใจว่าบริการทางการแพทย์จะไม่ได้รับผลกระทบในช่วงเทศกาลวันหยุดซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะที่การหยุดงานประท้วงของแพทย์เกาหลีใต้เพิ่มความกดดันให้กับระบบสาธารณสุขทั่วประเทศ

ฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่า รัฐบาลจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมที่แพทย์ได้รับจากการประกันสุขภาพเป็นการชั่วคราวในช่วงวันหยุดราชการในสัปดาห์หน้า "เพื่อตอบแทนการอุทิศตนของบุคลากรทางการแพทย์ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม" นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นค่าธรรมเนียม 3.5 เท่าสำหรับการตรวจโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินระดับภูมิภาค ซึ่งดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินอาการหนัก

ทั้งนี้ ฮันเสริมว่า โรงพยาบาลและคลินิกประมาณ 8,000 แห่งทั่วประเทศจะเปิดให้บริการทุกวันในช่วงเทศกาลชูซอกสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในเทศกาลวันหยุดที่สำคัญที่สุดของเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ประกาศว่าจะส่งแพทย์ทหารไปช่วยในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลบางแห่ง เนื่องจากขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ แต่ปฏิเสธคำเตือนจากแพทย์บางรายที่บอกว่าระบบสาธารณสุขกำลังจะล่มสลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แพทย์ฝึกหัดหลายพันคน รวมถึงแพทย์ใช้ทุนและแพทย์ประจำบ้าน ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อเดือนก.พ. เพื่อคัดค้านแผนการของรัฐบาลที่จะเพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คนในปีหน้า ส่งผลให้โรงพยาบาลที่ต้องพึ่งพาแพทย์ฝึกหัดจากหลากหลายสาขา จำเป็นต้องปฏิเสธรับผู้ป่วยเข้าห้องฉุกเฉิน เนื่องจากขาดแคลนบุคลากร ขณะที่แพทย์ที่มีอยู่ต้องแบกรับงานที่หนักขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ