"แกร็บ ฟิลิปปินส์" เสี่ยงถูกปิดบริการ 30 วัน หลังเหตุปล้นทรัพย์-ล่วงละเมิดผู้โดยสาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลของฟิลิปปินส์กำลังสอบสวนกรณีที่หญิงชาวเวียดนามรายหนึ่งถูกปล้นและล่วงละเมิดทางเพศ หลังจากจองรถผ่านแกร็บ โฮลดิงส์ (Grab Holdings) แอปเรียกรถโดยสารชั้นนำ

คณะกรรมการกำกับดูแลการขนส่งทางบก (LTFRB) ฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) ว่า แอปแกร็บในฟิลิปปินส์อาจถูกระงับให้บริการอย่างน้อย 30 วัน หากพบว่ามีความประมาท โดยแกร็บมีเวลา 5 วันในการชี้แจงข้อกล่าวหานี้

ทั้งนี้ แกร็บเปิดเผยว่า บริษัทจะให้ความร่วมมือในการสอบสวน

สถานีโทรทัศน์เอบีเอส-ซีบีเอ็น (ABS-CBN) รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย. หญิงชาวเวียดนามรายหนึ่งได้ใช้บริการแกร็บในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ และรู้สึกตกใจเมื่อคนขับได้อนุญาตให้ผู้โดยสารอีกคนขึ้นรถด้วย ผู้โดยสารรายดังกล่าวได้ขโมยเงินสด 35,000 เปโซ (624 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 21,000 บาท) และโทรศัพท์มือถือของเธอก่อนจะทำการข่มขืนเธอภายในรถ

รายงานระบุว่า ตำรวจจับกุมคนขับได้ในจังหวัดลากูนาที่อยู่ใกล้เคียง

แกร็บ ฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า จะให้ความร่วมมือกับตำรวจและสำนักงานการขนส่งอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดขั้นตอนต่อไปในการรับประกันความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยคนขับที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้ถูกแบนจากแพลตฟอร์มของบริษัทแล้ว โดยแกร็บย้ำว่า บริษัทมีนโยบายที่ไม่ยอมรับพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกรูปแบบอย่างเข้มงวด

"เราขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังเมื่อใช้แอปเรียกรถโดยสาร" เตโอฟิโล กัวดิซ ประธาน LTFRB กล่าว "ทำการตรวจสอบตัวตนของคนขับเสมอ แชร์รายละเอียดการเดินทางกับบุคคลที่ไว้ใจได้ และคอยระมัดระวังตลอดการเดินทางเพื่อความปลอดภัยของท่าน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ