ตำรวจมาเลเซียช่วยเหลือเด็กกว่า 400 คนจากบ้านพักพิงอิสลาม คดีล่วงละเมิดทางเพศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2024 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้เข้าช่วยเหลือเด็กกว่า 400 คน จากบ้านพักพิงเด็กที่ดำเนินการโดยองค์กรธุรกิจอิสลามชื่อดัง "มูลนิธิเพื่อภราดรภาพ" (Global Ikhwan Services and Business) หรือ "GISB" ซึ่งคาดว่าเด็ก ๆ ตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศ โดยองค์กรดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับลัทธิทางศาสนาที่ถูกสั่งห้าม

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย ราซารูดิน ฮุสเซน เปิดเผยว่า การบุกจู่โจมสถานที่ต้องสงสัย 20 แห่งใน 2 รัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 ก.ย.) นำไปสู่การจับกุมผู้ใหญ่ 171 คน รวมถึง "อุสตาซ" (Ustaz) หรือครูสอนศาสนาอิสลาม

เด็กที่ได้รับการช่วยเหลือมีทั้งเด็กชายและเด็กหญิงจำนวนอย่างละ 201 คนเท่ากัน มีอายุตั้งแต่ 1-17 ปี โดยก่อนหน้านี้ในเดือนเดียวกันนี้ มีรายงานเข้ามาเกี่ยวกับพฤติกรรมต้องสงสัยภายในบ้านพักพิง เช่น การละเลย ทารุณกรรม คุกคามทางเพศ และล่วงละเมิดทางเพศ อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจไม่ได้เปิดเผยที่มาของรายงานดังกล่าว

ทางด้าน GISB ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้บริหารจัดการบ้านพักพิงดังกล่าว โดยระบุว่านโยบายของบริษัทไม่สนับสนุนการกระทำใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมายอิสลามและกฎหมายของประเทศ และจะดำเนินการแจ้งความและเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

ทั้งนี้ GISB เป็นองค์กรธุรกิจอิสลามที่มีธุรกิจหลากหลาย ตั้งแต่ซูเปอร์มาร์เก็ตไปจนถึงร้านซักรีด ดำเนินงานในหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย และไทย

จากการสืบสวนเบื้องต้น พบว่าเด็ก ๆ ที่ได้รับการช่วยเหลือทั้งหมดเป็นลูกของพนักงานชาวมาเลเซียของ GISB ซึ่งถูกส่งตัวไปยังบ้านพักพิงต่าง ๆ ทันทีหลังคลอด ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อของการทารุณกรรมหลายรูปแบบ โดยมีข้อกล่าวหาว่าถูกผู้ดูแลที่เป็นผู้ใหญ่ชำเราแบบวิตถาร และต่อมาก็ถูกสั่งสอนให้ชำเราแบบวิตถารกับเด็กคนอื่น ๆ ในบ้านพักพิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า GISB มีความเกี่ยวข้องกับลัทธิอัลอัรกอม (Al-Arqam) ซึ่งถูกยุบและสั่งห้ามโดยรัฐบาลมาเลเซียในปี 2537 แม้ GISB จะยอมรับถึงความเชื่อมโยงดังกล่าว แต่ปัจจุบันได้นิยามตัวเองใหม่ว่าเป็นกลุ่มบริษัทอิสลามที่ดำเนินธุรกิจตามหลักปฏิบัติของชาวมุสลิม

ก่อนหน้านี้ GISB เคยตกเป็นข่าวอื้อฉาวจากการก่อตั้ง "สมาคมภรรยาผู้เชื่อฟัง" (Obedient Wives' Club) ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนให้ผู้หญิงยอมอยู่ใต้อำนาจสามี "เหมือนกับโสเภณี"

ผบ.ตร.ราซารูดินกล่าวว่า เด็ก ๆ จะถูกส่งตัวไปตรวจสุขภาพและทำประวัติ โดยคดีนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กและการค้ามนุษย์

"พวกเขายังใช้เด็ก ๆ และความรู้สึกทางศาสนาเพื่อเรียกความสงสารจากสาธารณชนเพื่อหาเงินเข้าองค์กรอีกด้วย ... สิ่งที่เราเห็นคือการปลูกฝังความเชื่อแบบผิด ๆ ให้กับเด็ก ๆ โดยใช้เครื่องมือทางศาสนาในทางที่เป็นอันตราย" ผบ.ตร.ราซารูดินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ