ไข้ปริศนาระบาดในรัฐคุชราตของอินเดีย คร่าชีวิตผู้คนแล้ว 16 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ว่า เกิดไข้ลึกลับระบาดในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 16 ราย

มีรายงานการระบาดในหมู่บ้านหลายแห่งในเขตกัจฉ์ ห่างจากเมืองคานธีนครซึ่งเป็นเมืองหลักของรัฐคุชราต ไปทางตะวันตกประมาณ 380 กม.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรดาแพทย์ยังไม่สามารถวินิจฉัยโรคดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า เริ่มมีผู้ป่วยไข้ลึกลับจำนวนมากทันทีหลังจากพื้นที่ดังกล่าวประสบภัยน้ำท่วมจากฝนตกหนัก

ฤๅษีเกศ ปะเตล รัฐมนตรีสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวของรัฐคุชราตกล่าวว่า "จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 16 รายในหมู่บ้าน 7 แห่งของลัขปัตและอับทาซาในเขตกัจฉ์ หลังจากเกิดการระบาดของไข้ลึกลับดังกล่าว ขณะที่กรมอนามัยของรัฐกำลังดำเนินการเพื่อหาสาเหตุของโรคนี้"

ชาวบ้านบอกกับซินหัวว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคลึกลับนี้มีอาการต่าง ๆ เช่น เป็นไข้, เป็นหวัด, ไอ, ปอดบวม และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือนนี้มีการตรวจพบผู้ป่วยไข้ที่ไม่ทราบสาเหตุแล้วมากกว่า 60 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำพูดของ อามิต อโรรา ผู้ว่าราชการเขตกัจฉ์ระบุว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะมีสาเหตุมาจากโรคปอดบวม

อโรรากล่าวว่า "เราไม่พบว่าอาการเกิดจากการปนเปื้อนหรือเป็นโรคติดต่อ และเราได้มีการเก็บตัวอย่างเพื่อทดสอบกับไข้เลือดออก, มาลาเรีย, ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 และปอดบวม ซึ่งทีมงานจากกรมอนามัยกำลังเฝ้าติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด"

เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวอย่างผู้เสียชีวิต 11 รายไปยังสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติของเมืองปูเนเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ โดยอโรราเปิดเผยว่า "ผลการตรวจสอบจะมาถึงภายใน 1-2 วัน"

ฤดูกาลนี้ เขตกัจฉ์ได้รับปริมาณน้ำฝนสูงสุดในรัฐคุชราต โดยวัดปริมาณฝนได้ประมาณ 890 มม. หรือ 184% ของค่าเฉลี่ยจนถึงวันที่ 10 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ