จีนไฟเขียวเพิ่มอายุเกษียณ รับมือสังคมสูงวัย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2024 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติของจีนลงมติรับรองการปรับเพิ่มอายุเกษียณตามกฎหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษ 1950

ตามมติที่รับรองในการประชุมครั้งที่ 11 ของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 อายุเกษียณตามกฎหมายสำหรับผู้ชายจะค่อย ๆ ปรับจาก 60 ปี เป็น 63 ปีในช่วงระยะเวลา 15 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2568 ส่วนอายุเกษียณตามกฎหมายสำหรับผู้หญิงที่ทำงานในสำนักงานจะปรับขึ้นจาก 55 ปี เป็น 58 ปี และจาก 50 ปี เป็น 55 ปี สำหรับผู้หญิงที่ประกอบอาชีพใช้แรงงาน

นับตั้งแต่ปี 2573 จำนวนปีขั้นต่ำที่ต้องจ่ายเงินประกันสังคมเพื่อรับสิทธิประโยชน์รายเดือนจะค่อย ๆ เพิ่มจาก 15 ปี เป็น 20 ปี โดยเพิ่มขึ้นปีละ 6 เดือน

ขณะเดียวกัน ประชาชนจะสามารถเกษียณอายุก่อนกำหนดโดยสมัครใจไม่เกิน 3 ปี หลังจ่ายประกันสังคมครบตามที่กำหนด แต่ไม่อนุญาตให้เกษียณก่อนอายุเกษียณตามกฎหมายเดิมได้ นอกจากนี้ นโยบายใหม่นี้ยังอนุญาตให้ประชาชนสามารถเลื่อนอายุการเกษียณออกไปได้ไม่เกิน 3 ปี หากตกลงกับนายจ้างได้

นอกจากนี้ มติที่ผ่านสภาในวันนี้ (13 ก.ย.) ยังระบุถึงมาตรการในการปรับปรุงกลไกสร้างแรงจูงใจสำหรับการประกันภัยผู้สูงอายุ การดำเนินยุทธศาสตร์การจ้างงานมาก่อน (employment first) คุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของแรงงานที่เกษียณอายุตามกฎหมาย และปรับปรุงบริการดูแลผู้สูงอายุและดูแลเด็ก ตลอดจนข้อกำหนดเฉพาะเกี่ยวกับสวัสดิการสำหรับแรงงานสูงอายุที่ว่างงาน และการเกษียณอายุก่อนกำหนดสำหรับผู้ที่ทำงานในอาชีพพิเศษ

ทั้งนี้ แผนที่ได้รับการอนุมัติจากสมาชิกสภานิติบัญญัติในวันนี้ จัดทำขึ้นบนพื้นฐานของการประเมินอย่างรอบด้านเกี่ยวกับอายุขัยเฉลี่ย ภาวะสุขภาพ โครงสร้างประชากร ระดับการศึกษา และอุปทานแรงงานในจีน


แท็ก npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ