น้ำท่วมยุโรปกลางคร่าชีวิต 8 ราย เช็ก-โปแลนด์อ่วมสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2024 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติน้ำท่วมในยุโรปกลางเพิ่มขึ้นเป็น 8 รายแล้ว ณ วันอาทิตย์ (15 ก.ย.) หลังจากพายุฝนกระหน่ำอย่างหนักต่อเนื่องหลายวัน จนทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่ง ส่งผลให้ประชาชนในสาธารณรัฐเช็กหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

พายุความกดอากาศต่ำ "บอริส" (Boris) เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายประเทศ ตั้งแต่ออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย โดยเฉพาะสาธารณรัฐเช็กและโปแลนด์ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ถือเป็นวิกฤตน้ำท่วมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี

แม้ฝนในโรมาเนียจะเริ่มเบาบางลงในวันอาทิตย์ หลังจากที่เผชิญกับสถานการณ์หนักหน่วงที่สุดในวันก่อนหน้า แต่คาดว่าจะยังคงมีฝนตกหนักและลมแรงต่อเนื่องไปจนถึงอย่างน้อยวันจันทร์ (16 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภัยพิบัติครั้งนี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือนหลายพันหลังพังเสียหาย สะพานถูกกระแสน้ำพัดขาด และบ้านเรือนอย่างน้อย 2.5 แสนหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนใหญ่อยู่ในสาธารณรัฐเช็ก

ทั้งนี้ พบผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 1 รายในทางตอนใต้ของโปแลนด์เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่นักดับเพลิงที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในออสเตรียก็เสียชีวิต 1 ราย ส่วนในโรมาเนียมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ก่อนหน้านี้ในวันเสาร์ (14 ก.ย.) ก็มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในโรมาเนียไปแล้ว 4 ราย

ในรัฐโลเวอร์ออสเตรีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นักดับเพลิงรายนี้เสียชีวิตนั้น ทางการประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติ และเตือนประชาชนงดการเดินทางหากไม่จำเป็น

ที่เมืองกวูคอวาซือ เมืองเก่าแก่ของโปแลนด์ใกล้ชายแดนเช็ก สะพานถูกกระแสน้ำพัดจนพังทลาย เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องสั่งอพยพประชาชนตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีสะพานอีกแห่งพังลงในเมืองสตรอแญชลอนสกีแยบนภูเขา ซึ่งเป็นจุดที่เขื่อนแตก ตามรายงานของสถาบันอุตุนิยมวิทยาโปแลนด์

นายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสค์ ของโปแลนด์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วม และโพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่ารัฐบาลเตรียมประกาศภาวะภัยพิบัติและจะขอความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU)

ในสาธารณรัฐเช็ก ตำรวจกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหาย 3 ราย หลังจากรถยนต์ที่พวกเขาโดยสารตกลงไปในแม่น้ำสตาริกเมื่อวันเสาร์ ใกล้หมู่บ้านลิโปวา-ลาซเน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปรากไปทางตะวันออกราว 235 กิโลเมตร พื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 500 มิลลิเมตร ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา (11 ก.ย.)

ภาพข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ เผยให้เห็นภาพน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนในลิโปวา-ลาซเน และเมืองเยเซนิกที่อยู่ใกล้เคียง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนจำนวนมาก และพัดพาสิ่งของต่าง ๆ ลอยไปกับกระแสน้ำ

หน่วยกู้ภัยใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมในเขตลิโปวา-ลาซเน โดยมีรายงานว่ามีผู้ถูกอพยพออกจากพื้นที่แล้วกว่า 1 หมื่นคน ตามข้อมูลจากหัวหน้าหน่วยดับเพลิงที่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เช็ก

ในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำดานูบจะสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของสัปดาห์นี้ อาจสูงถึงกว่า 8.5 เมตร ใกล้เคียงกับสถิติสูงสุด 8.91 เมตรในปี 2556

ส่วนในโรมาเนีย หลังจากที่ฝนเริ่มซาลง คนงานเร่งซ่อมแซมระบบไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนราว 1.1 หมื่นหลัง และเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน ขณะที่ชาวบ้านสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ