สวิตเซอร์แลนด์รั้งอันดับ 1 ประเทศน่าอยู่ที่สุดสำหรับวัยเกษียณ, ไทยอันดับ 17 ดีสุดในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเอสนิวส์แอนด์เวิลด์รีพอร์ต (U.S. News & World Report) เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศที่เหมาะใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุด (Best Countries for a Comfortable Retirement) ปรากฏว่า สวิตเซอร์แลนด์ยังคงครองอันดับ 1 ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากระบบบริการสุขภาพที่ดีและอัตราภาษีต่ำ

ผลสำรวจดังกล่าวได้จากผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 17,000 คนทั่วโลก และผู้ตอบแบบสำรวจกลุ่มย่อยจำนวน 5,900 คนที่อยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 40 กลาง ๆ ขึ้นไป โดยพิจารณาจากคุณลักษณะ 7 ด้าน ได้แก่ ราคาจับต้องได้ สภาพแวดล้อมด้านภาษีเอื้ออำนวย ความเป็นมิตร สถานที่น่าอยู่ ภูมิอากาศน่ารื่นรมย์ สิทธิในอสังหาริมทรัพย์ และระบบสาธารณสุขที่ดี

รายงานระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับที่ 17 ขยับขึ้นมาจากอันดับ 18 ในรายงานเมื่อปีที่แล้ว รั้งอันดับสูงสุดในอาเซียนและเอเชีย โดยเมื่อพิจารณาปัจจัย 7 ด้านดังกล่าว พบว่า ไทยนำมาอันดับ 1 ในเรื่องราคาที่ย่อมเยา และอันดับ 9 ด้านความเป็นมิตร

สำหรับผลการจัดอันดับประเทศน่าอยู่ที่สุดสำหรับวัยเกษียณ 10 อันดับแรก จาก 89 ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ โปรตุเกส ออสเตรเลีย สเปน แคนาดา เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และลักเซมเบิร์ก ตามลำดับ

ส่วนประเทศอื่น ๆ ในเอเชียที่ติดอันดับรองลงมาจากไทย ได้แก่ ฟิลิปปินส์ อันดับ 22, มาเลเซีย อันดับ 27, สิงคโปร์ 29, ญี่ปุ่น 34, อินโดนีเซีย 35, เวียดนาม 36 และเกาหลีใต้ อันดับที่ 50


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ