"อะเมซอน" แจ้งพนักงานกลับเข้าทำงานที่ออฟฟิศสัปดาห์ละ 5 วัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะเมซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของสหรัฐฯ แจ้งให้พนักงานกลับเข้าทำงานที่สำนักงานสัปดาห์ละ 5 วัน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายจากเดิมที่อนุญาตให้พนักงานบริษัททำงานที่ออฟฟิศได้อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ โดยพนักงานจะต้องปฏิบัติตามกฎใหม่ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2568 เป็นต้นไป

แอนดี แจสซี ซีอีโออะเมเซอน กล่าวว่า พนักงานของบริษัทจะต้องเข้าออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์ นอกจากมีเหตุขัดข้อง หรือเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหัวหน้าระดับ S-Team ซึ่งหมายถึงกลุ่มผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อซีอีโอ

"ก่อนเกิดโรคระบาด ไม่มีใครกำหนดว่าพนักงานสามารถทำงานระยะไกลได้ 2 วันต่อสัปดาห์ และนั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต เราคาดหวังว่าพนักงานจะมาประจำที่ออฟฟิศ นอกจากมีเหตุขัดข้อง" แจสซีระบุในบันทึกข้อความที่ส่งเวียนแจ้งพนักงานในวันจันทร์ (16 ก.ย.)

นอกจากนี้ แจสซีเผยด้วยว่า อะเมซอนยังมีแผนปรับโครงสร้างองค์กร โดยจะลดจำนวนผู้จัดการเพื่อลดลำดับชั้นให้เป็นองค์กรแนวราบ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า อะเมซอนรับพนักงานเพิ่มอย่างรวดเร็วในช่วงที่โควิด-19 ระบาด แต่หลังจากที่แจสซีเข้ามาดำรงตำแหน่งซีอีโอ บริษัทก็ได้ดำเนินการลดต้นทุนครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อนับถึงไตรมาสที่ 2/2567 อเมซอนมีพนักงาน 1.53 ล้านคน เพิ่มขึ้นเพียง 5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ