"เพจเจอร์บอมบ์": อาวุธลับอิสราเอลจัดการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์?

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 01:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเลบานอนออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงฯ จะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) หลังเกิดเหตุระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

"เราเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงเกี่ยวกับการโจมตีด้วยไซเบอร์ของอิสราเอล" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ เพจเจอร์ที่มีการระเบิดในวันนี้ เป็นเพจเจอร์แบรนด์ใหม่ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังไม่เคยใช้มาก่อน โดยมีรูปแบบของแบรนด์ Gold Apollo ซึ่งเป็นผู้ผลิตเพจเจอร์ของไต้หวัน หลังจากที่นายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ สั่งให้สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ยุติการใช้โทรศัพท์มือถือ เพื่อหลีกเลี่ยงการแกะรอยของหน่วยข่าวกรองอิสราเอล จึงทำให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์หันมาติดต่อสื่อสารผ่านทางเพจเจอร์

สื่อรายงานว่า เพจเจอร์เกิดการระเบิดในวันนี้ (17 ก.ย.) เวลา 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเลบานอน โดยเครื่องเพจเจอร์เริ่มมีความร้อนมากขึ้น และเกิดการระเบิดในกระเป๋ากางเกงหรือในมือของผู้ถือเพจเจอร์ โดยเฉพาะทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมทั้งในกรุงดามัสกัส

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การระเบิดของเพจเจอร์ในวันนี้ถือเป็นแผนที่มีการเตรียมตัวมาอย่างยาวนาน ผ่านทางวิธีซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จักกัน โดยยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าเพจเจอร์เกิดการระเบิดได้อย่างไร หรือมีการลักลอบนำวัตถุระเบิดเข้าไปในเพจเจอร์แต่ละเครื่องได้อย่างไร ซึ่งผลที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียหายต่อเป้าหมายในวงกว้างพร้อมๆกัน

ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล จัดการประชุมด้านความมั่นคงในวันนี้ หลังเกิดเหตุระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นายเนทันยาฮูจัดการประชุมดังกล่าวเพื่อหาทางรับมือการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จากเหตุการณ์ดังกล่าว

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มมุสลิมนิกายชีอะห์กล่าวหาว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ระเบิดของเพจเจอร์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี อิสราเอลยังไม่ได้ออกมายอมรับหรือปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายไฟราส อาเบียด รัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอน กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บราว 2,750 ราย หลังเกิดการระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดเผยว่า เพจเจอร์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

ในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บ มีจำนวนมากกว่า 200 รายที่อยู่ในอาการวิกฤต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมถึงนักรบและหน่วยแพทย์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

เจ้าหน้าที่ฮิซบอลเลาะห์รายหนึ่งกล่าวว่า เหตุการณ์ระเบิดของเพจเจอร์ดังกล่าว ถือเป็นความรุนแรงที่ส่งผลกระทบด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ นับตั้งแต่ทำสงครามกับอิสราเอลเป็นเวลาเกือบ 1 ปี

ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ยังรวมถึงนายโมจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน โดยเขาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และขณะนี้กำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ