Barrick Gold ระงับดำเนินงานเหมืองทองคำในปาปัวนิวกินี หลังเหตุโจมตีมีผู้เสียชีวิต 20 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แบร์ริก โกลด์ (Barrick Gold) ประกาศระงับการดำเนินงานที่เหมืองทองคำปอร์เจรา (Porgera) ในประเทศปาปัวนิวกินีไปจนถึงวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีครั้งรุนแรงใกล้กับเหมืองดังกล่าวของบริษัท จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และยังส่งผลให้ผู้หญิงและเด็ก ๆ ต้องอพยพออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ รัฐบาลปาปัวนิวกินีได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจฉุกเฉิน ซึ่งรวมถึงการใช้กำลังในการสังหาร (lethal force) เพื่อควบคุมสถานการณ์รุนแรงในเหมืองปอร์เจรา หลังเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานอย่างผิดกฎหมายใกล้กับเหมืองแห่งนี้ และกลุ่มผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดิน

"ทางบริษัทได้ระงับการดำเนินงานส่วนใหญ่ในเหมืองทองคำปอร์เจราไปจนถึงวันที่ 19 ก.ย.นี้ เพื่อปกป้องพนักงานของเรา ในขณะที่รัฐบาลกำลังบังคับใช้กฎหมายเพื่อนำความสงบเรียบร้อยกลับคืนมาสู่พื้นที่โดยรอบ" โฆษกของบริษัท แบร์ริก โกลด์ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) พร้อมกับกล่าวว่าพนักงาน 2 รายของบริษัทเสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงในครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปาปัวนิวกินีมีชนเผ่าและพลเมืองหลากหลายภาษาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีประวัติการทำสงครามชนเผ่ามาเป็นเวลานาน โดยข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า เกิดเหตุการณ์โจมตีรุนแรงในหมู่บ้านห่างไกล 3 แห่งในเดือนก.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 26 ราย รวมถึงเด็กจำนวน 16 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ