นักเรียนญี่ปุ่นในจีนถูกแทงบาดเจ็บ คาดทำสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นตึงเครียดมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า เกิดเหตุการณ์นักเรียนชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองเซินเจิ้นของจีน ถูกคนร้ายใช้มีดแทงในระหว่างเดินทางไปโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมชาวญี่ปุ่นผู้นี้ได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ฮิโรชิ โมริยะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คนร้ายได้ถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจับกุมตัวและนำไปสอบสวนในขณะนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่าสถานกงสุลญี่ปุ่นในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งของจีน ได้ขอให้ทางการจีนเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้ส่งเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นลงพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูลและให้ความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ทางการจีนรับรองความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่น โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากเพิ่งมีเหตุการณ์คนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนในเมืองซูโจว ใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้แม่และลูกชาวญี่ปุ่นได้รับบาดเจ็บ และหญิงชาวจีน 1 รายเสียชีวิตขณะพยายามหยุดผู้ก่อเหตุ หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์สรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดนี้ อาจจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นมีความตึงเครียดมากขึ้น และจะยิ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน

รายงานระบุว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 93 ปีที่ญี่ปุ่นทิ้งระเบิดโจมตีทางรถไฟใกล้กับเมืองเสิ่นหยางของจีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ญี่ปุ่นเปิดฉากรุกรานพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของจีนในปี 2474


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ