เฮอร์ริเคน "เฮเลน" ถล่มรัฐฟลอริดา คาดทำน้ำท่วม-ศก.เสียหาย $1.5 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเฮอร์ริเคนเฮเลน (Helene) ได้พัดเข้าสู่ชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดาแล้วในขณะนี้ ส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรง และเสี่ยงที่จะเกิดภัยน้ำท่วมที่เป็นอันตรายถึงชีวิตในหลายรัฐของสหรัฐ

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า เฮอร์ริเคนเฮเลนพัดขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองเพอร์รีด้วยความเร็วลมสูงสุด 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเฮอร์ริเคนเฮเลนมีความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 4 ตามมาตรวัดแซฟเฟียร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson) ซึ่งมี 5 ระดับ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้เฮอร์ริเคนเฮเลนได้พัดขึ้นฝั่งภูมิภาคบิ๊กเบนซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทในรัฐฟลอริดา ใกล้กับเมืองแทลลาแฮสซีซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐฟลอริดาและมีประชากรประมาณ 200,000 คน โดยรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า เฮอร์ริเคนเฮเลนอาจจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่เคยพัดถล่มเมือง

ทั้งนี้ คาดว่าความรุนแรงของเฮอร์ริเคนเฮเลนจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงในเมืองต่าง ๆ ที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยไมล์ ซึ่งรวมถึงเมืองแอตแลนตาและแอชวิลล์ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางทางบกและทางอากาศ

ชัค วัตสัน ผู้สร้างแบบจำลองภัยพิบัติจากสถาบัน Enki Research กล่าวว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากพายุเฮอร์ริเคนเฮเลนอาจจะสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความแรงของลม โดยเฮอร์ริเคนเฮเลนเป็นเฮอริเคนลูกที่ 4 ที่พัดถล่มเขตกัล์ฟโคสต์ของสหรัฐฯ ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ