วิศวกร "แควนตัส" หยุดงานประท้วงทั่วประเทศ คาดกระทบเที่ยวบินอื้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2024 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวออสเตรเลียเสี่ยงเผชิญกับปัญหาเที่ยวบินหยุดชะงัก หลังจากวิศวกรของสายการบินแควนตัส (Qantas) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย หยุดงานประท้วงตามสนามบินทั่วประเทศ เพื่อแสดงความไม่พอใจเรื่องค่าจ้าง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วิศวกรของสายการบินแควนตัสกว่า 1,000 คนที่ทำงานในสนามบินหลักที่ซิดนีย์ เมลเบิร์น บริสเบน เพิร์ธ แอดิเลด และแคนเบอร์รา ได้หยุดงานประท้วงในเช้านี้ (30 ก.ย.) เพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าจ้าง

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพันธมิตรวิศวกรแควนตัส (Qantas Engineers' Alliance) ซึ่งเป็นตัวแทนของวิศวกรที่เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานหลายแห่ง กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) ว่า เที่ยวบินระหว่างเมืองต่าง ๆ อาจได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการหยุดงานประท้วงครั้งนี้

กลุ่มพันธมิตรกำลังเรียกร้องให้มีข้อตกลงใหม่ โดยเพิ่มค่าจ้างวิศวกร 15% ในปีแรก และเพิ่มอีก 5% ในปีต่อ ๆ ไป

"คนเหล่านี้คือคนงานที่ทำให้คุณเดินทางได้อย่างปลอดภัย เราตรวจสอบเครื่องบินเพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อเครื่องขึ้น ทุกอย่างปลอดภัย" สตีฟ เมอร์ฟี หัวหน้าสหภาพคนทำงานฝ่ายผลิตแห่งออสเตรเลีย (AMWU) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เซเว่น เน็ตเวิร์ก (Seven Network)

รายงานระบุว่า การหยุดงานประท้วงในวันนี้ถือเป็นการนัดหยุดงานครั้งที่ 2 ของกลุ่มนักวิศวกรเพื่อเรียกร้องเพิ่มค่าจ้าง หลังจากที่วิศวกรที่สนามบินเมลเบิร์นหยุดงานไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 ก.ย.)

ขณะเดียวกัน โฆษกของสายการบินกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า แควนตัสมีแผนสำรองฉุกเฉินอยู่แล้ว และคาดว่าการประท้วงหยุดงานจะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าหรือแผนการเดินทางใดๆ

ทั้งนี้ สายการบินแควนตัสได้เปิดเผยผลประกอบการเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีกำไร 1.25 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (864.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบการเงิน 2566-2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ