ไต้หวัน-ฟิลิปปินส์รับมือไต้ฝุ่น "กระท้อน" จับตาทวีความรุนแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2024 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการไต้หวันสั่งปิดโรงเรียนบางแห่ง และยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ เนื่องจากไต้ฝุ่นกระท้อน (Krathon) ที่ทวีความรุนแรงขึ้นกำลังเคลื่อนตัวมุ่งสู่เกาะไต้หวัน ขณะที่อิทธิพลของพายุส่งผลให้ฟิลิปปินส์เผชิญฝนตกหนักและลมกระโชกแรง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นกระท้อนอยู่ห่างจากไต้หวันไปทางใต้ 250 กิโลเมตร มีความเร็วลมคงที่ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีโอกาสที่จะทวีความรุนแรงเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้ไต้หวันมากขึ้น โดยคาดว่าพายุไต้ฝุ่นลูกนี้จะขึ้นฝั่งที่ไต้หวันในวันพุธ (2 ต.ค.)

ทั้งนี้ แม้ยังไม่พัดขึ้นฝั่ง แต่ความแรงของพายุได้ส่งผลให้เกิดดินถล่มทางภาคตะวันออกของไต้หวันแล้ว รวมถึงกระทบการให้บริการรถไฟและการจราจร

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันเตือนว่า จะเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทางตะวันออกและทางใต้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ขนส่งระบุว่า เรือข้ามฟากและเที่ยวบินภายในประเทศจะถูกยกเลิก แต่เที่ยวบินระหว่างประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบ

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) รายงานในวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) โดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นว่า ไต้ฝุ่นกระท้อนจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกหลังจากพัดถล่มไต้หวัน และมีแนวโน้มที่พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดโอกินาวาในช่วงกลางสัปดาห์

ขณะเดียวกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นกระท้อน หรือที่เรียกว่าจูเลียนในฟิลิปปินส์ อาจพัฒนาเป็นพายุระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น และทำให้เกาะหลายแห่งต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากพายุเคลื่อนผ่านพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โดยปกติแล้วช่วงเวลานี้ของปีจะเป็นช่วงที่มีพายุก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ภาวะโลกร้อนกำลังยกระดับความรุนแรงของพายุและทดสอบความพร้อมของประเทศต่าง ๆ ในการรับมือกับความเสียหายที่เกิดจากสภาพอากาศสุดขั้วต่อการเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ซึ่งเป็นพายุรุนแรงที่สุดของเอเชียในปีนี้ ได้สร้างหายนะแก่เวียดนาม และทำให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรและโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ