กรมอุตุฯเผย ญี่ปุ่นเพิ่งผ่านพ้นเดือนก.ย.ซึ่งร้อนที่สุดเป็นอันดับ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศญี่ปุ่นในเดือนก.ย. สูงกว่าค่าปกติถึง 2.52 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดอันดับ 2 นับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติในปี 2441 และเป็นรองจากปีที่แล้วเท่านั้น

รายงานระบุว่า ในบางภูมิภาค โดยเฉพาะภาคตะวันออกและตะวันตกของเกาะหลัก ทำสถิติอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดสำหรับเดือนก.ย. นับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบในปี 2489 เป็นต้นมา

กรมอุตุฯ ชี้แจงว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุหลักจากกระแสลมกรดกึ่งเขตร้อนเคลื่อนตัวขึ้นเหนือผิดปกติ ประกอบกับระบบความกดอากาศสูงในมหาสมุทรแปซิฟิกที่แผ่ขยายเข้าสู่ญี่ปุ่น ทำให้มวลอากาศอุ่นปกคลุมหมู่เกาะญี่ปุ่นได้ง่าย

"อุณหภูมิผิวน้ำทะเลรอบญี่ปุ่นก็สูงขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งอาจส่งผลให้อุณหภูมิบนบกพุ่งสูงตามไปด้วย" กรมอุตุฯ เสริม พร้อมชี้ว่า นี่เป็น "ผลกระทบระยะยาวจากภาวะโลกร้อน"

ด้านโคเปอร์นิคัส (Copernicus) ซึ่งเป็นหน่วยงานติดตามสภาพอากาศของสหภาพยุโรปรายงานว่า อุณหภูมิเฉลี่ยที่ผิวโลกในเดือนส.ค.อยู่ที่ 16.82 องศาเซลเซียส

ในเดือนมิ.ย.และส.ค. อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกทะลุเกณฑ์ 1.5 องศาเซลเซียสเหนือค่าเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นจุดวิกฤตที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากฝีมือมนุษย์กำลังเร่งให้โลกร้อนขึ้น ส่งผลให้ภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาทิ ภัยแล้ง ไฟป่า และน้ำท่วม เกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ