"แอปเปิ้ล" ถูกร้องเรียนกรณีบังคับใช้กฎระเบียบกับพนักงานอย่างผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (NLRB) ของสหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องกล่าวหา แอปเปิ้ล (Apple) ว่า ละเมิดสิทธิของพนักงานในการจัดตั้งกลุ่มและเรียกร้องสภาพการทำงานที่ดีขึ้น โดยแอปเปิ้ลใช้กฎระเบียบในสถานที่ทำงานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายข้อ

NLRB ประกาศในคำร้องเมื่อวันจันทร์ (30 ก.ย.) ว่า แอปเปิ้ลบังคับให้พนักงานทั่วประเทศลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับการรักษาความลับ การไม่เปิดเผยข้อมูล และการไม่แข่งขัน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการบังคับใช้นโยบายการประพฤติมิชอบ และโซเชียลมีเดียที่กว้างเกินไป

คำร้องกล่าวหาว่า แอปเปิ้ลแทรกแซง จำกัดเสรีภาพ และบีบบังคับพนักงานในการใช้สิทธิตามกฎหมายแรงงานของรัฐบาลกลาง

ด้านโฆษกแอปเปิ้ลระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทเคารพสิทธิของพนักงานในการหารือเกี่ยวกับค่าจ้าง, เวลาทำงาน และสภาพการทำงาน ซึ่งสะท้อนอยู่ในนโยบายการจ้างงานของบริษัท โดยระบุว่า "เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อกล่าวอ้างเหล่านี้ และยินดีจะนำเสนอข้อเท็จจริงดังกล่าวในระหว่างการพิจารณาคำร้อง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากแอปเปิ้ลไม่ยอมความ คดีนี้จะถูกพิจารณาโดยผู้พิพากษาฝ่ายปกครองตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า โดย NLRB กำลังพยายามเรียกร้องให้แอปเปิ้ลยกเลิกกฎเกณฑ์ที่ถูกกล่าวหาว่าผิดกฎหมาย และแจ้งให้พนักงานในสหรัฐฯ ทั้งหมดทราบถึงสิทธิทางกฎหมายของพวกเขา

คำร้องดังกล่าวมีที่มาจากข้อกล่าวหาที่ แอชลีย์ โจวิก อดีตผู้จัดการอาวุโสด้านวิศวกรรมของบริษัทยื่นฟ้องแอปเปิ้ลในปี 2564 โดยโจวิกกล่าวว่า กฎต่าง ๆ ของแอปเปิ้ลรวมถึงกฎที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความลับและการใช้โซเชียลมีเดียนั้น ทำให้พนักงานไม่สามารถพูดคุยกับผู้อื่นและกับสื่อเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ได้ เช่น ความเท่าเทียมในการจ่ายเงิน และการเลือกปฏิบัติทางเพศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ