รอยเตอร์เปิดตัวบริการสมัครสมาชิกดิจิทัลราคา 1 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์ประกาศเมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ว่าจะเริ่มเปิดบริการสมัครสมาชิกดิจิทัล (digital subscription) ในเดือนนี้ ตามรอยองค์กรสื่ออื่น ๆ ที่เรียกเก็บค่าบริการสำหรับการเข้าถึงคอนเทนต์ออนไลน์เช่นกัน

รอยเตอร์ระบุว่า ผู้ใช้จะต้องจ่าย 1 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ เพื่อเข้าถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์ ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดให้ใช้ฟรี แต่ต้องลงทะเบียนก่อน

ความเคลื่อนไหวของรอยเตอร์ในครั้งนี้นับว่าล่าช้าจากแผนการเดิมมานานถึง 3 ปี ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากข้อพิพาทกับตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSEG) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงิน เนื่องจากมีความกังวลว่าเพย์วอลล์ (Paywall) อาจละเมิดข้อตกลงการจัดหาข่าว

ทั้งนี้ ค่าบริการที่ 1 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์นั้นต่ำกว่าราคา 34.99 ดอลลาร์ต่อเดือนที่รอยเตอร์วางแผนจะเรียกเก็บเมื่อปี 2564

รอยเตอร์ระบุในแถลงการณ์ว่า บริการสมัครสมาชิกนี้จะเริ่มที่แคนาดาเป็นประเทศแรก ก่อนจะขยายไปยังบางส่วนของยุโรปและสหรัฐฯ รวมทั้งมีแผนที่จะขยายบริการไปทั่วโลกในอนาคต

ขณะเดียวกัน การประกาศของรอยเตอร์ยังเกิดขึ้นพร้อมกับการเปิดตัวเพย์วอลล์ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้เข้าชมเว็บไซต์ 3.99 ดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อเข้าถึงคอนเทนต์บางรายการ

ทั้งรอยเตอร์และซีเอ็นเอ็นต่างร่วมวงสื่อใหญ่หลายสำนักที่เรียกเก็บเงินสำหรับบริการคอนเทนต์ไปก่อนหน้านี้แล้ว เช่น สำนักข่าวบลูมเบิร์กที่เรียกเก็บเงิน 34.99 ดอลลาร์ต่อเดือน และเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล หนึ่งในผู้เริ่มต้นเพย์วอลล์ตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งคิดค่าบริการ 38.99 ดอลลาร์

"แผนสมาชิกใหม่ล่าสุดนี้จะช่วยให้รอยเตอร์สามารถขยายการเข้าถึงรายงานข่าวคุณภาพที่มีรางวัลการันตีในราคาที่เหมาะสม ขณะเดียวกันก็เปิดทางให้เราสามารถลงทุนเพิ่มเติมในด้านการรายงานและผลิตภัณฑ์สำหรับสมาชิกด้วย" พอล บาสโคเบิร์ต ประธานรอยเตอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ