รัฐเท็กซัสฟ้อง "ติ๊กต๊อก" ข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัวของเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐเท็กซัสยื่นฟ้องติ๊กต๊อก (TikTok) เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) โดยกล่าวหาว่า ติ๊กต๊อกละเมิดความเป็นส่วนตัวของเด็กและกฎหมายของรัฐด้วยการแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวของเด็กโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองตามกฎหมาย

เคน แพกซ์ตัน อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัสเรียกร้องให้ศาลลงโทษปรับสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับการละเมิดแต่ละครั้งภายใต้กฎหมายของรัฐว่าด้วยการคุ้มครองเด็กในระบบออนไลน์ผ่านทางการเพิ่มอำนาจให้กับผู้ปกครอง (Securing Children Online through Parental Empowerment Act - SCOPE Act)

แพกซ์ตันกล่าวว่า ติ๊กต๊อกซึ่งเป็นบริษัทลูกของไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนนั้น ไม่มีเครื่องมือที่เหมาะสมในการจำกัดการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและบัญชีใช้งานของเด็ก โดยยอมให้มีการแชร์ข้อมูลจากบัญชีที่ตั้งค่าเป็นส่วนตัว และปล่อยให้มีการโฆษณาที่เจาะกลุ่มเป้าหมายไปยังเด็กด้วย

แพกซ์ตันระบุในแถลงการณ์ว่า ติ๊กต๊อกและบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ จะต้องรับผิดชอบต่อการแสวงหาประโยชน์จากเด็กในเท็กซัส และไม่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวทางออนไลน์ของพวกเขา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คดีดังกล่าวได้ถูกยื่นฟ้องที่ศาลของรัฐเท็กซัสในเทศมณฑลกัลเวสตัน ขณะที่ทางติ๊กต๊อกยังไม่ได้ตอบกลับการขอความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ