ร้านอาหารในญี่ปุ่นขึ้นราคา-ลดปริมาณข้าว หลังผลผลิตน้อยทำราคาข้าวในประเทศพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2024 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร้านอาหารในญี่ปุ่นตัดสินใจขึ้นราคาหรือลดปริมาณข้าวเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของทางร้าน หลังจากที่ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากผลผลิตข้าวในประเทศน้อยทำให้ราคาแพง

แม้ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวลดลง แต่ราคาข้าวในญี่ปุ่นยังคงอยู่ที่ระดับสูงท่ามกลางปัญหาข้าวขาดแคลนทั่วประเทศ โดยอุปทานที่ตึงตัวในปีนี้เป็นผลมาจากการเก็บเกี่ยวข้าวได้น้อยในปี 2566 จากผลกระทบของคลื่นความร้อนในฤดูร้อน นอกจากนี้ หลายคนยังกักตุนข้าวเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับพายุและแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นด้วย

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค เวิลด์ ของญี่ปุ่น รายงานว่า ผู้ประกอบการร้านอาหารรายใหญ่อย่าง สกายลาร์ค โฮลดิ้งส์ (Skylark Holdings) ขึ้นราคาเมนูข้าวของเชนร้านอาหาร 5 แห่งในเครือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยลูกค้าต้องจ่ายแพงขึ้น 30-55 เยนสำหรับเมนูดังกล่าว

สกายลาร์คระบุว่า ต้นทุนการจัดซื้อข้าวเก็บเกี่ยวใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทตัดสินใจขึ้นราคา พร้อมอธิบายว่า บริษัทพยายามลดค่าใช้จ่ายด้วยการซื้อข้าวโดยตรงจากเกษตรกรแล้ว แต่ที่ตัดสินใจขึ้นราคาก็เพื่อรักษาคุณภาพและความต่อเนื่องในการให้บริการ

ขณะเดียวกัน ออริจิน โทชู (Origin Toshu) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารและเชนร้านอาหารแบบซื้อกลับบ้าน ได้ลดขนาดของเมนูข้าวปั้น 18 รายการตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (1 ต.ค.) โดยการเปลี่ยนแปลงนี้มีผลกับสาขากว่าหนึ่งในสี่จากทั้งหมด 473 สาขาในเขตมหานครรอบโตเกียวและโอซากา

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นกล่าวว่า ราคาข้าวจะมีเสถียรภาพ เมื่อมีข้าวที่เก็บเกี่ยวได้ในปีนี้ออกวางจำหน่ายมากขึ้น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ