ญี่ปุ่นเตรียมตรวจสอบสนามบินมิยาซากิเพิ่มเติม หลังระเบิดสมัย WW2 บึ้มใกล้รันเวย์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นประกาศว่า จะตรวจสอบสนามบินมิยาซากิทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเพื่อค้นหาระเบิดที่ยังไม่ทำงานนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากที่มีลูกหนึ่งระเบิดขึ้นบนทางขับ (taxiway) เป็นผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวเมื่อต้นสัปดาห์นี้

เท็ตสึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับการประกาศมาตรการดังกล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเที่ยวบิน" และเสริมว่า เขาได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พิจารณาตรวจสอบสนามบินอื่น ๆ รวมถึง เซนได ฟุกุโอกะ และนาฮะด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันพุธ (2 ต.ค.) ที่ผ่านมา ระเบิดขนาด 250 กิโลกรัมได้ระเบิดขึ้นที่สนามบินมิยาซากิ ส่งผลให้เศษยางมะตอยกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณรัศมี 200 เมตร ซึ่งรวมถึงบนรันเวย์ด้วย โดยมีเครื่องบินลำหนึ่งได้แล่นผ่านบริเวณดังกล่าวเป็นเวลา 2 นาทีก่อนเกิดเหตุ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงฯ จะดำเนินการสำรวจด้วยแม่เหล็กรอบ ๆ บริเวณรันเวย์และลานจอดเครื่องบินของสนามบินแห่งนี้อย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์ พร้อมยืนยันว่า การสำรวจดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อตารางการบิน

ทั้งนี้ สนามบินดังกล่าวเคยเป็นอดีตฐานทัพอากาศของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น โดยมีการตรวจพบระเบิดที่ไม่ทำงานของสหรัฐฯ จำนวน 2 ลูกที่สนามบินแห่งนี้ในปี 2554 และอีกหนึ่งลูกในปี 2564

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบระเบิดที่สนามบินนาฮะและเซนไดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ