ญี่ปุ่นเร่งตรวจสอบสนามบินอีก 3 แห่ง ค้นหาระเบิดสมัยสงครามโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 5, 2024 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นได้สั่งให้ตรวจสอบหาระเบิดที่สนามบินในประเทศอีก 3 แห่ง นอกเหนือจากสนามบินมิยาซากิ ซึ่งเกิดเหตุระเบิดขึ้นเมื่อวันพุธ (2 ต.ค.) จากวัตถุระเบิดของสหรัฐฯ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

เท็ตซึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวเมื่อวันศุกร์ (4 ต.ค.) ว่า สนามบินทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สนามบินเซนไดในจังหวัดมิยากิทางตะวันออกเฉียงเหนือ, สนามบินฟูกูโอกะในจังหวัดฟูกูโอกะทางตะวันตกเฉียงใต้ และสนามบินนาฮาในจังหวัดโอกินาวาซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เคยเป็นฐานทัพอากาศของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ ลูกระเบิดน้ำหนัก 250 กิโลกรัมที่ถูกทิ้งโดยกองทัพสหรัฐฯ ในระหว่างสงครามโลกนั้น ได้เกิดระเบิดขึ้นที่สนามบินมิยาซากิทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ทำให้เศษยางมะตอยกระจายไปในรัศมีประมาณ 200 เมตร รวมถึงบนรันเวย์ หลังจากที่มีเครื่องบินลำหนึ่งเพิ่งผ่านจุดเกิดเหตุไปเพียง 2 นาทีก่อนหน้านั้น แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

กระทรวงฯ ระบุว่า จะทำการตรวจหาวัตถุระเบิดด้วยแม่เหล็กรอบทางวิ่ง นอกเหนือจากรันเวย์และบริเวณที่จอดเครื่องบินของสนามบินนับตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (7 ต.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อตารางการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ