พายุเฮอร์ริเคน "มิลตัน" ทวีกำลังแรงสู่ระดับ 5 ขณะมุ่งหน้ารัฐฟลอริดา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2024 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮอร์ริเคนมิลตัน (Milton) ทวีกำลังแรงขึ้นกลายเป็นพายุระดับ 5 ในวันจันทร์ (7 ต.ค.) ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ซึ่งเตรียมรับมือพายุลูกใหม่นี้โดยสั่งการให้ประชาชนอพยพครั้งใหญ่ ขณะเดียวกันก็ยังคงฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุเฮลีนที่พัดถล่มไปก่อนหน้านี้

ความเร็วลมสูงสุดที่บริเวณใกล้ศูนย์กลางของพายุลูกดังกล่าวอยู่ที่ 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับว่ามีกำลังแรงที่สุดตามมาตรวัดแซฟเฟียร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson) ซึ่งมี 5 ระดับ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เขตพิเนลลาสได้สั่งอพยพประชาชนมากกว่า 500,000 คนออกจากพื้นที่เมื่อวันจันทร์ ขณะที่เขตอื่น ๆ สั่งการให้ประชาชนในพื้นที่ราบต่ำอพยพไปยังที่สูง โดยเจ้าหน้าที่ได้ย้ำเตือนประชาชนถึงอันตรายของพายุลูกนี้ ขณะเดียวกันก็มีความกังวลเกี่ยวกับการจราจรที่ติดขัดและคิวยาวเหยียดที่ปั๊มน้ำมัน เนื่องด้วยมีเวลาให้ประชาชนอพยพเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติคาดการณ์ว่า ลมพายุพลังทำลายล้างสูงและคลื่นพายุซัดฝั่งที่เป็นอันตรายถึงชีวิตจะพัดถล่มบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของคาบสมุทรยูคาทานของเม็กซิโกจนถึงคืนนี้ และคาดว่าพายุมิลตันน่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้นอีกและยังคงเป็นเฮอร์ริเคนที่อันตรายขณะที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดาในวันพุธ (9 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ